Xu hướng thị trường

Dừng triển khai tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức hợp đồng BT

Do việc giải phóng mặt bằng chậm tiến độ nhiều năm, các bộ, ngành đã đề nghị, được Thủ tướng Chính phủ dừng triển khai tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức BT.

Ngày 20/2, đại diện Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đã nhận được thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, về việc đầu tư đoạn Hoà Liên – Tuý Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La sơn – Tuý Loan.

Theo đó, Thủ tướng chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hoà Liên – Tuý Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan theo hình thức BT.

Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản, NEXI,  chấp thuận như ý kiến của bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các bộ khác.

Giao bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền đưa dự án Hoà Liên – Tuý Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 theo quy định.

Bộ này chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu, phê duyệt khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán, bàn giao dự án BT đoạn La Sơn – Hoà Liên và khối lượng dở dang của đoạn Hoà Liên – Tuý Loan theo quy định pháp luật, để có cơ sở thanh toán vốn cho nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Bộ Giao thông Vận tải rà soát, phê duyệt theo thẩm quyền việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính dự án theo quy định.

Đơn vị này chủ trì, phối hợp các Bộ, cơ quan liên quan đến tiếp tục giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan trong việc dừng dự án BT…

Cao tốc La Sơn - Tuý Loan vẫn "nghẽn" do giải phóng mặt bằng chậm. 

Riêng UBND TP.Đà Nẵng được yêu cầu tiếp tục phối hợp với bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai dự án, bảo đảm cân đối đủ nguồn vốn từ ngân sách địa phương và tiến độ giải phóng mặt bằng như TP.Đà Nẵng đã cam kết, bảo đảm chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp.

Dự án La Sơn - Túy Loan được thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao BT với tổng chiều dài 77,6km, gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78) với mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.

Dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh chính phủ với khoản vay 510 triệu USD, tương đương phần vốn nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng.

Cao tốc La Sơn – Tuý Loan theo kế hoạch sẽ thông xe cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình này buộc phải chấm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Hiện tại, mặt đường toàn tuyến cầu, cống, công trình, mặt đường bê tông nhựa, hầm Mũi Trâu, hệ thống an toàn giao thông như: Biển báo hiệu, chỉ dẫn... trên tuyến đã cơ bản hoàn thành.

Điểm “nghẽn” lớn nhất tại dự án này hiện tại là công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực nút giao Hoà Liên. Nhiều hộ dân ký biên bản giám định nhưng không nhận tiền bảo hiểm và cản trở thi công.

Với tình hình công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, nếu không được cải thiện, dự án sẽ tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư.

Do đó, một số bộ, ngành đã kiến nghị dừng triển khai đoạn tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức BT, phần vốn còn dư của dự án sẽ trả nợ gốc ngân hàng và nghiên cứu bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện đồng bộ tuyến.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua La Sơn - Túy Loan trùng quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam, có quy mô nền đường 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và khớp nối toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến Cam Lộ - La Sơn tạo trục động lực xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và liên vùng.