Hồ sơ điều tra

Dùng thuốc nổ để phá mộ người khác, 3 bị cáo lãnh án tù

Ngày 6/9, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm 3 bị cáo Danh, Nghĩa, An về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Theo đó, bị cáo Võ Hùng Danh, 29 tuổi, ngụ thành phố Phú Quốc lĩnh 2 năm tù về tội Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Lê Hữu Nghĩa (22 tuổi) và Huỳnh Trường An (21 tuổi) cùng ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang mỗi người lãnh 12 tháng tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Theo cáo trạng, vào tháng 5/2021, Danh nhận lời của Trần Ngọc Hiển (hiện đã bỏ trốn) để đập phá 2 ngôi mộ của 2 người đã khuất, tại ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm, thành phố Phú Quốc (do 2 ngôi mộ này nằm trên phần đất của người em ruột Hiển đã mua) với giá 500 triệu đồng (trong đó Danh đã nhận 200 triệu đồng).

Danh chế tạo 2 vật liệu nổ cất giấu tại nhà. Sau đó, Danh thuê lại Nghĩa và An đập, phá 2 ngôi mộ nói trên với giá 50 triệu đồng. Đồng thời, Danh đưa 2 vật liệu nổ đã chế tạo cho An và Nghĩa sử dụng để phá mộ.

3 bị cáo tại phiên tòa.

Đến khuya ngày 12/5/2021, Nghĩa và An mang 2 vật liệu nổ để vào lỗ của 2 ngôi mộ mà 2 bị cáo đã đục sẳn vào lúc chiều, dùng bật lửa đốt rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường thì nghe tiếng nổ lớn.

Nhưng vụ nổ vẫn không gây ra thiệt hại lớn cho 2 ngôi mộ. Sau đó, Nghĩa tiếp tục thuê các đối tượng khác dùng búa đập phá 2 ngôi mộ nói trên thì bị công an tuần tra bắt giữ.

Theo kết luận giám định các phần còn lại mà cơ quan chức năng thu được của vật liệu nổ tại 2 ngôi mộ có thành phần của thuốc nổ đen.

Sau đó, Danh, Nghĩa và An bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố về các tội danh Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Về hành vi đập phá 2 ngôi mộ, vào tháng 12/2021, Tòa án nhân dân Tp.Phú Quốc đã tuyên phạt Danh 30 tháng tù, Nghĩa và An mỗi người lãnh 24 tháng tù về tội Xâm phạm mồ mả.

Không đồng ý với bản án đã tuyên, các bị cáo làm đơn kháng án, nhưng bị Tòa phúc phẩm đã bác đơn kháng án và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Thanh Xuân - Văn Vũ