Sự kiện

Dựng rào sắt, dựng biển cảnh báo sụt lún nguy hiểm khu bờ kè, đường dạo Hồ Gươm

Sáng 1/8, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm đã lắp đặt biển cảnh báo, lập hàng rào tại những vị trí kè, đường dạo xung quanh hồ bị xuống cấp.

Để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách trong thời gian chờ triển khai dự án, UBND quận đã giao Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm thực hiện việc lắp đặt biển cảnh báo, lập hàng rào tại những vị trí kè, đường dạo xung quanh hồ đã xuống cấp nguy hiểm.

UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hạng mục cải tạo kè đã được đưa vào dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Dự kiến, các thủ tục đầu tư và triển khai thi công xây dựng sẽ được hoàn thành trong quý IV-2019.

Hiện nay, đường tản bộ quanh hồ Gươm gồm các phần đường lát gạch, giằng bê tông cốt thép và bờ kè đá.

Tuy nhiên có nhiều đoạn hiện cả đường gạch, giằng và bờ kè đã trôi xuống lòng hồ. Nhiều đoạn khác, giằng đứt nằm chỏng chơ, đường gạch đang từ từ trôi xuống hồ.

Tổng chiều dài các điểm sạt lở khoảng 200m, Hiện Ban Quản lý khu vực Hồ Gươm đang khẩn trương rào chắn trước khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền.

Việc lắp hàng rào chắn bằng sắt để cảnh báo và đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi dạo quanh khu vực Hồ Gươm, tuy nhiên đây chỉ là phương án tình thế trước khi có biện pháp xây dựng, khắc phục triệt để tình trạng này. 

 Hàng rào bằng sắt cao khoảng 40cm, là các nhịp cong được ghép lại với nhau.

Bà Phạm Bích Vân (Bạch Đằn, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi về hưu, thường xuyên ra hồ cùng con cháu. 2 hôm nay thấy rào hồ cũng thấy khả quan hơn. Cũng mong các cấp chính quyền sớm cải thiện giúp cho Hồ Gươm đẹp và an toàn hơn, đô thị xanh - sạch - đẹp.”

Nhiều trẻ nhỏ chơi đùa vên hồ gươm, nhưng đoạn đường đi bộ lồi lõm không rao chắn, có lẽ sẽ là mối nguy hiểm có thể ập đến bất cứ khi nào.

Một cụ ông khá đi luôn qua rào để rửa tay.

Trước đó, như đã đưa tin, hệ thống kè xung quanh hồ Hoàn Kiếm được xây dựng từ lâu nhưng chưa được đầu tư cải tạo nên hiện tượng lún sụt đã xuất hiện từ trước năm 2017, diễn biến nhanh hơn từ năm 2018 đến nay. Đặc biệt, một số vị trí đã bị mất chân kè, gây nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phạm Tùng