Đời sống

Đừng quên bạn là ai

Đừng quên mình là ai không chỉ là việc trân trọng bản thân mình, thương thân mình mà còn là định vị lại chính mình trong cuộc đời này.

Hóa ra thứ chúng ta dễ quên nhất lại chính là bản thân mình. Thậm chí, có nhiều người, sau nhiều năm làm vợ, chẳng nhớ nổi bản thân mình đã từng rực rỡ thế nào. Nhiều người quên mình là ai và cứ nghĩ mình là ai, theo những tô vẽ phù phiếm họ nhận được trong đời…

Tôi cũng vậy, có đôi lần quên mất mình là ai khi mải miết chạy theo những ganh đua cuộc đời. Thất bại thì tự ti. Thắng cuộc thì hợm hĩnh, ảo tưởng. May mà luôn nhớ được mình là cha của 3 đứa nhỏ, là chồng của cô gái dữ dội như sư tử. Mà giữ lại được cuộc hôn nhân của mình, gia đình nhỏ của mình. Nhiều người đàn ông không làm được điều đó, dù nói thật, nó dễ mà. Nhưng chắc vì dễ quá nên nhiều người nghĩ sai tí chết ai, ngoại tình rồi vợ cũng tha thứ thôi mà, hôm nay bận không nghe con hỏi, mai bù. Mà quên rằng, thời gian được tính bằng vài phen ngoảnh đi ngoái lại.

Thoắt đã tháng 9, năm 2023 chỉ còn một vốc. Ngoảnh lại có khi thấy con cái đã lộc ngộc lớn, chẳng cần cha mẹ. Là khi ta quên mình là cha, là chồng, là con, là một người đàn ông đã từng khiến vợ ta vứt cả thanh xuân, cả đám đàn ông ngon nghẻ ngoài kia để lấy mình, làm vợ mình.

Cuộc đời này, tôi từng nghĩ đó là hành trình đi tìm bản thân của mỗi người, xác lập giá trị hay lớn lao hơn: Đánh dấu mình trong lòng những người mình gặp. Ừ thì đúng là vậy. Nhưng chưa đủ, bởi cuộc đời này, những xô chạm ngoài kia, có thể khiến chúng ta quên mất mình là ai, quên mất giá trị bản thân mình, quên cả những thứ mình đang có, đáng trân trọng.

Đừng quên mình là ai không chỉ là việc trân trọng bản thân mình, thương thân mình mà còn là định vị lại chính mình trong cuộc đời này. Khi nhớ mình là ai, ta có thể chọn lựa được cách mình sống, điều chỉnh lại ham muốn, kỳ vọng và làm cho mình trở nên tốt đẹp hơn như chính bản thân mình đã có vậy.

Nhà văn Hoàng Anh Tú