Tiêu điểm thế giới

Dùng Patriot làm mục tiêu mô phỏng, Israel cùng NATO luyện tập cách trị S-400 của Nga?

Israel đã sử dụng hệ thống Patriot của Mỹ làm đối tượng mô phỏng trong các bài tập có nội dung chống lại S-400 của Nga. Tuy nhiên, sự mô phỏng này được cho là không phù hợp.

Israel vừa có cuộc tập trận mô phỏng chống lại S-400.

Israel cùng với Mỹ và một số đồng minh NATO ở châu Âu đã kết thúc các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần đây. Một phần nội dung trong hoạt động lần này tập trung vào cách chống lại các hệ thống phòng không tiên tiến như S-400 của Nga – một trong những vũ khí mà Washington tỏ ra quan ngại.

Không quân Israel đã có các bài huấn luyện cùng không quân Mỹ, Đức, Ý và Hy Lạp tại căn cứ không quân Uvda trong gần hai tuần từ ngày 3 đến 14/11, theo RT.

Tổng cộng có 800 quân nhân và khoảng 100 máy bay đã tham gia cuộc tập trận mang tên Blue Flag, trong đó tiêm kích tàng hình F-35 đánh dấu lần đầu tiên góp mặt.

Các phi công của Israel và NATO đã mài giũa kỹ năng xâm nhập không phận đối phương và chống lại các hệ thống phòng không S-300 và S-400 do Nga sản xuất, theo thông cáo báo chí của Không quân Israel (IAF).

Moscow trước đây đã triển khai các hệ thống phòng không này tới Syria để bảo vệ căn cứ không quân Khmeimim, cũng như bán S-400 cho thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ, bên cạnh việc đàm phán với các đối tác khác.

Vì Israel không có S-400 trong tay nên cuộc tập trận phải sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất để mô phỏng hệ thống của Nga.

Do các đặc tính kỹ thuật của Patriot không giống với S-400 nên thành công mô phỏng trong cuộc tập trận được cho là không hẳn sẽ phù hợp với thực tế.

Hệ thống của Nga có thể bắn trúng mục tiêu đang bay với tốc độ gấp đôi so với hệ thống của Mỹ, cũng như có thể đánh chặn ở khoảng cách xa hơn và độ cao cao hơn, tùy thuộc vào mục tiêu.

Trong khi đó, Patriot của Mỹ đang trở thành tâm điểm hoài nghi khi tỏ ra kém hiệu quả trong việc bảo vệ các mỏ dầu ở Saudi trong cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây.

Điều này đã khiến Ngoại trưởng Mike Pompeo phải lên tiếng thừa nhận rằng ngay cả hệ thống phòng không tốt nhất thế giới đôi khi cũng phải gặp thất bại.