Sức khỏe

Dùng nước mắm và rượu chữa, bé trai bỏng nặng hơn

Con trai bị bỏng khi ngã vào nồi nước sôi, người nhà vội vàng lấy nước mắm, rượu đổ lên người để làm dịu vết bỏng, tránh phồng rộp và để lại sẹo.

Ngày 11/12, thông tin từ bệnh viện Sản nhi Nghệ An, thời gian qua đơn vị tiếp nhận bệnh nhi N.V.H. (31 tháng tuổi), trú ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trong tình trạng bỏng nước sôi.

Theo người nhà, trước đó trong lúc chơi đùa với anh trai, cháu bị ngã vào nồi nước sôi mới nấu. Nghe hàng xóm khuyên, người nhà đã lấy nước mắm và rượu đổ lên người để làm dịu vết bỏng, tránh phồng rộp và để lại sẹo. Tuy nhiên, tình trạng bỏng của cháu H. ngày càng nặng và đau đớn. Người nhà đã đưa cháu H. xuống bệnh viện Sản nhi Nghệ An để điều trị.

Các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Nghệ An tích cực điều trị cho bệnh nhi H. 

Cháu H. được đưa vào bệnh viện với tình trạng bị bỏng nặng 50% độ II,III thân chi, do bôi nước mắm và rượu vào vết bỏng nên khiến cho tình trạng vết thương bị bào mòn, càng nặng hơn, gây nhiễm trùng và khiến cho việc điều trị mất nhiều thời gian và đau đớn hơn.

Bác sĩ Thái Văn Bình, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng khuyến cáo, khi bị bỏng thì lớp da ở vùng bị bỏng đang rất mỏng và yếu, nguyên tắc chung để xử lý ban đầu vết thương là ngay lập tức xả ngay nước lạnh bình thường (tuyệt đối không dùng nước đá) vào vết bỏng trong 15 - 20 phút để làm giảm nhiệt độ bề mặt của da, ngăn chặn tình trạng vết bỏng trở nên nặng hơn, tổn thương sâu hơn lớp biểu bì dưới da. Sau đó, đắp chỗ bỏng bằng gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh để bớt đau. Tùy theo tình trạng vết bỏng mà xử lý cho phù hợp.

Nếu vết bỏng nhẹ, bỏng phần bề mặt, có thể mua thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tự điều trị ở nhà. Trong trường hợp vết bỏng nặng, sưng rộp, nóng rát, tổn thương sâu dưới da thì bạn phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.