Sự kiện

"Đừng nghĩ cứ mở cửa du lịch là có khách quốc tế ngay"

Tại cuộc họp báo giới thiệu về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn về ngành.

 
Ngày 18/3, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Quỹ hỗ trợ Phát triển Du lịch đã tổ chức hợp báo giới thiệu về Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022.
 
Hội chợ nhằm góp phần khắc phục hậu quả của Đại dịch Covid-19; Triển khai Chương trình phục hồi du lịch Việt Nam trên cơ sở thúc đẩy du lịch nội địa phát triển nhanh, khôi phục du lịch tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội chợ cũng tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan phục hồi và phát triển của Du lịch Việt Nam sau dịch bệnh, trong đó tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để chuyển đổi du lịch thành ngành kinh tế xanh và ngành kinh tế.
 

Ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại sự kiện.

 
Chia sẻ tại sự kiện, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Hai năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, đã đến lúc chúng ta phải mở cửa lại toàn bộ để phát triển ngành kinh tế. Ngày 15/3 vừa rồi, chúng ta đã công bố chấm dứt việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế, công nhận lại toàn bộ cách ngành dịch vụ trở lại sau 2 năm "im ắng".
 
Hai năm vừa rồi, chúng ta đã làm tốt công tác chuẩn bị để đón khách quốc tế. Nên việc tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam -VITM Hà Nội 2022 là việc cần thiết. Tổng cục Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch sẽ chỉ đạo từng bước để đưa ngành du lịch từng bước phát triển. Hy vọng rằng, cuối năm nay, Việt Nam sẽ đón được nhiều đoàn khách quốc tế".

Ông Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch (quỹ vừa chính thức ra mắt) cho biết thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quỹ đến nay về cơ bản đã có thể hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, tập trung vào 4 nhóm việc: khắc phục hạn chế của ngành; hỗ trợ công tác nghiên cứu thị trường; hỗ trợ đào tạo; hỗ trợ truyền thông.

“Tại Hội chợ lần này, Quỹ sẽ đồng hành trong ba hoạt động: Diễn đàn Phục hồi Du lịch Việt Nam-Định hướng mới, Hành động mới; quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam; tham gia một số sự kiện khác và xây dựng không gian du lịch chung tại Hội chợ", ông Lê Tuấn Anh cho hay.

Với chủ đề Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam, Hội chợ lần này là sự nối tiếp của chuỗi các hoạt động đã được tổ chức trước đó như: Diễn đàn Lữ hành toàn quốc (21/1/2021), Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc (15/4/2021), Diễn đàn Phục hồi bền vững Du lịch Việt Nam (30/11/2021).

Theo đó, Hội chợ VITM 2022 có khoảng 320 gian hàng. VITM Hà Nội 2022 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 tỉnh thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dự kiến sẽ có hơn 500 doanh nghiệp đăng ký, bao gồm: Doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng; các doanh nghiệp lữ hành; cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác.

Cho đến ngày 15/3, đã có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký gian hàng tại Hội chợ. Đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến có khoảng 2.500 doanh nghiệp du lịch đến tham quan và làm việc tại hội chợ; 40.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu thông tin và mua dịch vụ.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ, không phải cứ mở cửa là có khách du lịch quốc tế ngay.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ: "Tại Hội chợ du lịch, các doanh nghiệp lữ hành cũng có cơ hội trao đổi với nhau, giúp nhau để ngành du lịch vực dậy sau 2 năm đình trệ vì Covid-19. Nhưng cũng phải thẳng thắn với nhau rằng, chúng ta đã mở cửa từ ngày 15/3, nhưng hiện tại, khách quốc tế vẫn chưa vào, không thể có việc hôm nay công bố, ngày mai có khách ngay. Đừng nghĩ cứ mở cửa là có khách quốc tế ngay. Không có chuyện đó đâu, nhanh nhất thì phải sang tháng 4/2022 chúng ta mới có khách du lịch nước ngoài vào nước ta.

Các văn phòng du lịch ở các nước cũng đang hoạt động tích cực ở Việt Nam, các văn phòng của các nước Nhật Bản và Hàn Quốc là sôi nổi nhất. Sau đó, là các nước Đông Nam Á. Đó là cơ hội để chúng ta quảng bá cho du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đẩy mạnh mảng truyền thông số để du khách biết được thông tin mà đến Việt Nam. Tuy nhiên, đó chỉ là phương pháp hỗ trợ, chứ không thể thay thế việc tiếp xúc giữa còn người với nhau".