An ninh - Hình sự

Dùng Facebook xúc phạm lực lượng chống dịch sau khi vi phạm Chỉ thị 16

Công an huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa vừa triệu tập một đối tượng có hành vi xúc phạm lực lượng phòng chống dịch Covid-19 sau khi bị xử phạt do vi phạm Chỉ thị 16.

Theo thông tin từ Công an huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, sáng 5/9, công an huyện này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với N.T.T, SN 2000, trú tại khu phố Kim Sơn, thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, do đã có hành vi đăng tải lên mạng xã hội Facebook bài viết có nội dung xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, chiều 4/9, N.T.T bị Công an thị trấn Bến Sung xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2.000.000 đồng, theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, về hành vi ra ngoài khi không thực sự cần thiết, trong thời điểm thị trấn Bến Sung đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau đó, N.T.T đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có tên là “NPT” đăng tải 1 bài viết có nội dung xúc phạm uy tín của lực lượng Công an huyện Như Thanh. Sau khi bài viết được đăng tải, đã có một số người vào tương tác về nội dung của bài viết trên. Sau đó, N.T.T đã xóa bài viết.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Như Thanh đã xác định được tài khoản Facebook trên là của N.T.T. Sau khi lên làm việc tại cơ quan công an, N.T.T đã khai nhận toàn bộ hành vi trên. Nguyên nhân đối tượng làm vậy là vì bực tức khi bị xử phạt do vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Công an huyện Như Thanh đã tuyên truyền, giải thích cho N.T.T nhận thức rõ hành vi lợi dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân là vi phạm pháp luật về an ninh mạng.

Hiện, công an huyện này đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt hành chính đối với trường hợp trên theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về "vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội". Trong đó, mức xử phạt đối với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ từ 10 đến 20 triệu đồng với tổ chức và từ 5 đến 10 triệu đồng với cá nhân vi phạm.

Trước đó, ngày 26/8, Công an TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cũng đã xử phạt đối với N.V.L, SN 1988 và N.T.L, SN 1990, cùng có địa chỉ tại TP.Thanh Hóa, đã có hành vi đăng tải bài viết trên mạng xã hội, nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19. Hành vi của N.V.L và N.T.L đã bị cơ quan chức năng TP.Thanh Hóa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng mỗi người.