Sức khỏe

Dùng chung điếu cày với cháu họ, người đàn ông nhập viện cấp cứu

Sau khi hút thuốc lào bằng chính chiếc điếu mà cháu họ vừa sử dụng, người đàn ông rơi vào tình trạng lơ mơ, nói nhiều, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp…

Mới đây các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận một trường hợp bị ngộ độc vì cỏ Mỹ. Theo thông tin từ người nhà, tối 4/3, có người cháu họ đến nhà chơi và dùng một loại cỏ khô (lá nhỏ) cho vào điếu thuốc lào mà bệnh nhân thường dùng.

Khoảng 5 phút sau, bệnh nhân dùng lại chính chiếc điếu cày đó (nhưng sử dụng loại thuốc lào vẫn hút hàng ngày) thì xuất hiệu biểu hiện run chân tay, hoa mắt, dần lơ mơ…

Gia đình ngay lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để cấp cứu. Tại đây, nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc cỏ Mỹ, các bác sĩ đã cho người bệnh làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và điều trị tích cực, đồng thời theo dõi sát thể trạng.

Sau 1 ngày điều trị, người bệnh tỉnh táo, sức khỏe cà các chỉ số sinh tồn ổn định và đã xuất viện trong chiều 5/3.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, thông tin: Cỏ Mỹ là chất kích thích, chất gây nghiện, là một loại ma túy có thể nói nguy hiểm hơn cần sa. Khi sử dụng cỏ Mỹ người dùng sẽ bị ảo giác mạnh, hoang tưởng, rối loạn tâm thần, la hét, đập phá, có những hành vi tiêu cực tự gây hại cho mình và người khác.

Đồng thời, người dùng thường xuất hiện các dấu hiệu như tim đập nhanh, toát mồ hôi, mắt đỏ, chảy nước mắt, bị ảo giác và thích thể hiện, nói nhiều. Sử dụng cỏ Mỹ trong thời gian dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan nội tạng. Sử dụng số lượng nhiều có thể gây sốc thuốc, sùi bọt mép, co giật, nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không nên sử dụng dù chỉ 1 lần. Nếu thấy các dấu hiệu như trên, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Minh Hoa (t/h)