An ninh - Hình sự

Dùng chiêu "kẻ bán người mua", cặp đôi "bán mật gấu" chiếm đoạt 200 triệu đồng

Chỉ với chiêu trò một người bán, một người mua, Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài đã khiến một người dân mất 200 triệu đồng để mua mật gấu.

Ngày 2/1, thông tin từ Công an thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, đơn vị đang tạm giữ hình sự Hà Trọng Long (SN 1963) và Đỗ Như Tài (SN 1960), cùng trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đỗ Như Tài và Hà Trọng Long. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo hồ sơ, Đỗ Như Tài đến nhà ông Trần S.B. (SN 1977), trú xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, nhờ bán một con trăn với giá 2 triệu đồng. Vài ngày sau, Hà Trọng Long đến giới thiệu là người chuyên thu mua đặc sản, đặt vấn đề mua con trăn đó với giá 3 triệu đồng. Thấy có lời, ông Bảy bán luôn và lãi 1 triệu đồng.

Ít ngày sau, Tài tiếp tục đến nhờ ông B. bán hộ một túi xương khỉ với giá 3 triệu đồng. Lần này, Long lại đến, hào phóng mua với giá 10 triệu đồng. Sau hai phi vụ đứng ra làm trung gian mua rồi bán hộ, ông B. thu lãi được 8 triệu đồng.

Một thời gian sau, người đàn ông tên Tài tiếp tục đến nhờ ông B. bán 6 túi mật gấu với giá 280 triệu đồng. Rồi vị "đại gia" Long lại hỏi mua số mật đó với giá 390 triệu đồng. Tuy nhiên, ông này cho biết không mang đủ tiền nên đặt cọc 15 triệu đồng, niêm phong hàng hôm sau quay lại lấy.

Khi Long rời đi, Tài đến xin lại số túi mật gấu vì có người chịu mua với giá 300 triệu đồng. Sợ mất một món hời, ông B. hỏi mua toàn bộ số mật gấu này với giá 280 triệu đồng. Sau đó, ông B. dốc hết tiền bạc trong nhà đưa cho chủ lô hàng mật gấu 200 triệu đồng, xin nợ 80 triệu còn lại và được đồng ý.

Khi Tài rời đi cũng là lúc điện thoại của Long luôn trong tình trạng “không liên lạc được”. Lúc này, ông B. mới biết mình bị lừa và trình báo công an.

Sau một thời gian dài xác minh, củng cố tài liệu, ngày 23/12/2018, cơ quan công an đã bắt giữ Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài khi hai đối tượng đang có mặt tại một nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Thái Hòa, thu giữ 1 con trăn, 1 túi xương và 1 bộ quần áo dân tộc.

Được biết, cả hai đã thực hiện trót lọt những vụ lừa đảo tại địa bàn huyện Diễn Châu, Quỳ Hợp, Thái Hòa, Nghĩa Đàn… cùng một thủ đoạn như trên. Hiện, Công an thị xã Thái Hòa đang trưng cầu giám định số tang vật (mật và xương động vật) để làm cơ sở sớm hoàn tất hồ sơ, khởi tố và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.