Thế giới

Đức khuyến khích công dân thuộc Gen Z du lịch trong nước

Du lịch mang lại khoản lợi nhuận khoảng 124 tỷ Euro (131 tỷ USD) mỗi năm cho Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Khuyến khích Gen Z du lịch trong nước là một trong 18 sáng kiến được Chính phủ Đức ủng hộ nhằm cải tạo ngành du lịch cho một thế hệ mới với nhận thức nâng cao về khí hậu.

Các dự án được Chính phủ Đức hỗ trợ cho “du lịch của tương lai” bao gồm thúc đẩy việc đi nghỉ lễ tại các căn nhà trên đất nông nghiệp không được sử dụng cũng như dạy vận động viên về lợi ích tiềm năng của các môn thể thao ngoài trời.

Du lịch mang lại khoản lợi nhuận khoảng 124 tỷ Euro (131 tỷ USD) mỗi năm cho Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Tuy nhiên ngành công nghiệp này cũng gây bất lợi khi sản sinh ra khoảng 25 triệu tấn khí nhà kính.

Trên thế giới, du lịch chiếm khoảng 8% lượng phát thải carbon. Năm ngoái, tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26), các quốc gia đã cam kết giảm tác động từ du lịch máy bay đường dài và mất đa dạng sinh học.

Những người trong ngành cảnh báo rằng, bản thân ngành du lịch cuối cùng sẽ bị đe dọa bởi sự thất bại trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, khi mà các khu nghỉ dưỡng ven biển bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước biển dâng cao và các kỳ quan thiên nhiên của thế giới bị đe dọa.

Một loạt các sáng kiến mới của Đức thu hút được nguồn tài trợ công với mục đích giúp ngành du lịch, vốn đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch và tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine, phục hồi “xanh” và bền vững trong khi đảm bảo đáp ứng mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2045.

Điều phối viên Chính phủ Đức về du lịch Claudia Mueller cho biết: “Các khái niệm đổi mới, bền vững và thân thiện với khí hậu hơn đóng vai trò quan trọng trong việc tái sinh thành công ngành du lịch”.

Các nhà nghiên cứu thuộc một dự án có tên gọi “Next Generation” (thế hệ tiếp theo) cho biết, thị trường ngày càng mở rộng đối với lượng khách du lịch thuộc Gen Z - thế hệ sinh vào cuối những năm 1990 và 2000, tạo cơ hội để định hình lại thái độ công chúng.

“Khả năng nhóm đối tượng trẻ tuổi chọn thực hiện các kỳ nghỉ ngay trong nước Đức là rất lớn”, các nhà nghiên cứu nhận định. “Nếu giới trẻ tìm thấy những ưu đãi hấp dẫn tại Đức đáp ứng được nhu cầu bản thân, thì hầu hết họ sẽ chọn nghỉ lễ ở ngay trong nước”.

Thị trấn Rothenburg ob der Tauber cổ kính, thơ mộng ở vùng Bavaria, Đức. Ảnh: Getty Images

Nhưng các gói du lịch hiện tại ở Đức chủ yếu nhắm vào khách du lịch sinh từ năm 1950 đến 1980 và không còn hấp dẫn du khách trẻ tuổi, theo nhận định của các nhà nghiên cứu.

Các kỳ nghỉ trong nước tăng vọt trong thời kỳ đại dịch khi những biện pháp hạn chế đi lại quốc tế được áp dụng. Tuy nhiên trong những tháng gần đây, các chuyến đi đường dài hơn đã được phục hồi.

Một ý tưởng để Đức tiếp tục phát triển du lịch trong nước là thúc đẩy các kỳ nghỉ bền vững trên đất nông nghiệp, đặc biệt là trong các khu nông trại cũ kỹ và đã ngừng hoạt động.

Song, theo các nhà tổ chức dự án, nhiều công trình trong số đó không đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường hiện đại và nhận thức ngày càng cao về du lịch sinh thái vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu công chúng.

Có một dự án khác đặc biệt nhắm vào các môn thể thao ngoài trời như đạp xe và đi bộ đường dài, và nhằm mục đích giúp mọi người ý thức về dấu chân sinh thái mà họ để lại.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu thông tin này được truyền đạt và hiểu rõ hơn, chẳng hạn như thông qua một ứng dụng số, mọi người có thể sẵn sàng chấp nhận những hạn chế đối với những gì họ làm trong thế giới tự nhiên.

Các mục tiêu khác của các dự án đã được công bố hôm 26/4, bao gồm bán các đồ đặc sản từ các vùng khác nhau của Đức và thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe, từ đó phát triển kinh tế.

Hoàng Ngân (Theo The National News)