Dựa vào dân, tham nhũng lớn, vặt đều thua

Tại hội nghị Đoàn Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ 13, ông Lù Văn Que nêu quan điểm phải dựa vào dân để chống tham nhũng, lãng phí, chứ “chỉ chống với nhau thì không ăn thua”.

Năm 2017 đánh dấu bằng nhiều điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, những mối quan hệ bang giao của đất nước. Cũng rất tự hào rằng, Đảng, Nhà nước ngày càng quyết liệt, công khai trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; diệt trừ lòng tham, sân, si của không ít cán bộ có chức quyền.

Tư tưởng “đục khoét” vật chất, quyền lực Nhà nước của một bộ phận cán bộ thoái hóa, biến chất đã bị cưỡng chế bởi những “thanh bảo kiếm” nghiêm minh, sắc lẹm như ủy ban Kiểm tra Trung ương. Cái cúi đầu, xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân của một số cán bộ không giữ được tư cách mà “nhúng chàm” như ông Đinh La Thăng đã nói lên tất cả sức mạnh và sự đúng đắn trong các vụ việc xử lý cán bộ năm qua, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Ông Lù Văn Que. Ảnh: Tuổi trẻ.

Nhưng trong kết quả đáng tự hào ấy, không thể bỏ qua vai trò của nhân dân. Chống tham nhũng mà không dựa vào dân thì “không ăn thua” đúng như lời của ông Lù Văn Que, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nói trong một cuộc làm việc mới đây của cơ quan này. Theo đó, thay vì “bí mật, chỉ các cơ quan biết với nhau”, trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí “phải có cơ chế và phải công khai, minh bạch để dân biết mà giám sát”.

Thiết nghĩ, dựa vào dân, tham nhũng dù lớn hay nhỏ cũng đều phải chào thua!

Hà Thu