Kinh tế vĩ mô

Đưa khái niệm “những doanh nghiệp tốt” để có chính sách riêng

Đại biểu HĐND Phạm Đình Đoàn đã nêu ra 3 đề xuất của cộng đồng các doanh nghiệp gửi HĐND Thành phố Hà Nội xem xét.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 2 Hội đồng Nhân dân (HĐND) Tp.Hà Nội khóa XVI ngày 22/9, ông Phạm Đình Đoàn - Đại biểu HĐND Tp.Hà Nội đã nêu 3 đề xuất của cộng đồng các doanh nghiệp gửi HĐND thành phố xem xét.

Theo ông Đoàn, thực tế cho thấy, để đảm bảo sản xuất kinh doanh, đầu tư thì các doanh nghiệp, tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào việc chống dịch và chịu ảnh hưởng rất nhiều vào các quyết định của Thành phố. Nếu tính chi tiết các tổn thất của doanh nghiệp thời gian qua do khoanh vùng rộng bởi dịch bệnh là rất lớn, vì vậy tới đây nên khoanh vùng hạn chế, triển khai tối đa áp dụng CNTT vào việc chống dịch, lưu ý lưu thông hàng hóa đảm bảo nhu cầu tối thiểu của người dân trong bất kỳ tình huống nào.

Tiếp đến, về nhóm giải pháp thiết kế các chính sách hiệu quả cho doanh nghiệp, ông Phạm Đình Đoàn đề nghị Thành phố đưa ra khái niệm “những doanh nghiệp tốt” (đóng thuế đầy đủ, thực hiện tốt chính sách với NLĐ, bảo vệ môi trường, không làm hàng giả hàng nhái…) để đưa ra chính sách riêng.

Bên cạnh đó, Thành phố cần có các cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp; việc xây dựng chính sách cho doanh nghiệp cần có nhiều thành phần tinh hoa của các hiệp hội và chuyên gia doanh nghiệp.

3 đề xuất của cộng đồng các doanh nghiệp gửi HĐND thành phố xem xét.

Thứ ba, về các nhóm giải pháp liên quan chính sách thuế, phí và lãi suất ngân hàng, theo ông Phạm Đình Đoàn, vừa qua khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là mất cân đối về dòng tiền và không có lợi nhuận. Riêng chi phí phòng dịch tại từng doanh nghiệp thời gian qua đã chiếm tỉ lệ quá lớn, trong khi không làm ra lợi nhuận mà vẫn phải trả lương cho NLĐ.

Từ đó, đề nghị Chính phủ và Thành phố thực hiện biện pháp “2 chữ G” cho doanh nghiệp bao gồm giãn và giảm. Rõ ràng doanh nghiệp cần được hỗ trợ đúng thời điểm, như thành phố có thể cân nhắc thuế đất năm 2021 giảm 30-50% cho doanh nghiệp.

“Thủ đô với 8 triệu dân và gần 300.000 doanh nghiệp là kho chất xám rất lớn. Nếu thành phố tiếp tục tạo điều kiện để người dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng đóng góp, hiến kế, chắc chắn Thủ đô sẽ vượt qua nhiều khó khăn không chỉ là dịch bệnh, để xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp”, ông Đoàn nói.