Hồ sơ điều tra

Đưa em gái bạn sang Trung Quốc lấy chồng, người đàn ông lĩnh án

Lương Văn Vương đã cấu kết với các đối tượng trong đường dây mua bán người đưa em gái bạn sang Trung Quốc lấy chồng. Nạn nhân sau khi về Việt Nam đã tố cáo Vương lên công an.



Ngày 8/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lương Văn Vương (34 tuổi), trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán người. Tại phiên tòa, bị cáo Vương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào tháng 10/2013, Nguyễn Thị Vân, trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đến nhà Vương đặt vấn đề tìm người đi sang Trung Quốc thì báo. Vân cho biết giá cả tùy thuộc vào xấu, đẹp. Vương đồng ý tìm kiếm người cho Vân.

Lương Văn Vương tại phiên tòa.

Đến lúc này, Vương nhớ đến 1 người bạn hay tâm sự về em gái là Lương Thị B. (23 tuổi), lấy chồng khổ cực vì bị gia đình chồng hắt hủi, đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Vương đã chủ động tìm đến nhà B. Tuy nhiên, B. đòi mức giá 50 triệu đồng mới sang Trung Quốc lấy chồng. Cho rằng mức giá đó cao nên Vương không đồng ý, bỏ về nhà.

Tuy nhiên, vài ngày sau đó, B. đã tìm đến Vương nhờ đưa đi Trung Quốc và hai bên thống nhất giá 40 triệu đồng. Chị B. được đưa sang Trung Quốc bán cho 1 người đàn ông về làm vợ. Sau đó Vân đưa cho Vương 40 triệu đồng, trong đó đưa cho gia đình B. 30 triệu đồng, 5 triệu đồng đưa cho bạn Vân và số tiền còn lại Vương hưởng.

Đầu năm 2014, Vương đến gia đình B. vay 13 triệu đồng để nuôi bò. Đến năm 2018, Lương Thị B. trở về Việt Nam. Lúc này, B. hỏi về khoản vay 13 triệu đồng nhưng do bò chết hết nên Vương chưa có khả năng trả nợ. Do đó, năm 2020, B. làm đơn tố cáo công an về hành vi của Vương.

Được biết trước đó, gia đình bị cáo đã đền bù được 3 triệu đồng, tại phiên tòa đến bù thêm 1 triệu đồng. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, tuy nhiên trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX  tuyên phạt Lương Văn Vương 4 năm tù về tội Mua bán người.