Cuộc sống số

Dữ liệu của khách hàng có bị ảnh hưởng khi Toyota Việt Nam bị tấn công mạng?

Toyota Việt Nam vừa phát hiện ra việc có khả năng bị tấn công mạng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn chưa có bằng chứng cụ thể và chi tiết về các dữ liệu bị mất.

Theo báo Công an Nhân dân, ngày 29/3, công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã lên tiếng xác nhận thông tin bị tin tặc tấn công mạng và vụ việc này khiến nguy cơ một số dữ liệu của khách hàng có thể đã bị truy cập. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn chưa có bằng chứng cụ thể và chi tiết về các dữ liệu bị mất.

Toyota Việt Nam cũng cho biết vụ việc đã được báo cáo các cơ quan chức năng để hỗ trợ điều tra vụ tấn công nói trên.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã lên tiếng xác nhận thông tin bị tin tặc tấn công mạng

Vụ tấn công mạng diễn ra chỉ vài ngày sau những thông tin cảnh báo của hãng bảo mật FireEye đăng tải trên tờ Bloomberg hôm 20/3 cho biết một nhóm tin tặc là APT32 đang nhắm mục tiêu tăng cường tấn công vào ngành ô tô ở Việt Nam thông qua cách thức lừa đảo gửi email chứa mã độc.

Báo Tiền Phong cho hay, theo một đại lý Toyota tại Hà Nội, khi mua một chiếc ôtô của hãng, khách hàng thường sẽ phải cung cấp "tên, số căn cước [chứng minh thư nhân dân], địa chỉ theo hộ khẩu và số điện thoại". Đồng thời, Toyota Việt Nam cũng lưu trữ tất cả các dữ liệu này và thông tin chi tiết về xe (như số VIN) cùng những lần bảo dưỡng.

Hồi cuối tháng 2 năm nay, Toyota Australia cũng bị tấn công mạng khi những tên tin tặc cố gắng lấy các thông tin được lưu trữ trực tuyến khác. Tuy nhiên, theo Whichcar, dữ khách hàng và nhân viên nhiều khả năng đã không bị "đánh cắp" thành công. Dù vậy, đợt tấn công này cũng khiến các đại lý phải khóa hệ thống IT và email lại trong một thời gian.

Hiện tại, Toyota có doanh số 65.856 chiếc trong năm 2018 (chỉ đứng sau Trường Hải), tăng trưởng 11%, và chiếm 23.8% số xe bán ra tại Việt Nam.

Đào Vũ (Tổng hợp)