An ninh - Hình sự

Dữ liệu chứa 20.000 sổ đỏ của tổng công ty Tài nguyên môi trường Việt Nam biến mất

Hơn 20.000 dữ liệu sổ đỏ đã được quét lưu và chuẩn bị đưa lên hệ thống lưu trữ quốc gia nằm trong máy tính đã mất. Trước đó, để tạo ra dữ liệu này, cơ quan chức năng tốn hàng tỷ đồng.

Ngày 25/10, vị lãnh đạo Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam thông tin, đơn vị vừa tiếp nhận và đang tiến hành điều tra một vụ nghi vấn trộm cắp hệ thống máy tính của đội Đo đạc 8 (tổng công ty Tài nguyên môi trường Việt Nam).

Điều đáng nói hơn, theo đội Đo đạc 8, trong hệ thống máy tính này chứa dữ liệu đất đai của tỉnh Quảng Nam nhiều năm qua và dữ liệu 20.000 hồ sơ địa chính (sổ đỏ) của nhiều huyện thị thuộc tỉnh Quảng Nam. Đây là các hồ sơ đã được quét lưu và chuẩn bị đưa lên hệ thống lưu trữ quốc gia.

Có 2 chiếc máy tính trong hệ thống máy của đội Đo đạc 8 đã bị lấy cắp. 2 máy này chứa nhiều dữ liệu quan trọng.

Công an huyện Thăng Bình cho hay, sáng 23/10, đơn vị tiếp nhận tin báo hệ thống máy tính chứa dữ liệu hồ sơ của đội Đo đạc 8, thôn Bính Túy, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình nghi bị kẻ gian trộm mất. Cụ thể, có 2 máy tính đã bị lấy cắp. 

Theo các thông tin ban đầu, đội Đo đạc 8 đã thuê một căn nhà của người dân ở thôn Bình Túy để "đóng quân". Toàn bộ các máy tính được để ở trong căn nhà này. Đêm 23/10, do sở hở khi quên đóng cửa nên kẻ gian đã lẻn vào thực hiện hành vi trộm cắp.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND xã Bình Giang cho biết thêm rằng, nhằm thực hiện công tác số hóa hồ sơ địa chính, tỉnh Quảng Nam đã chi hàng tỷ đồng để hợp đồng với tổng công ty Tài nguyên môi trường Việt Nam đo đạc, cấp sổ đỏ lại hàng ngàn ha đất thuộc các huyện Thăng Bình, Tam Kỳ, Quế Sơn... Để có được loạt dữ liệu trên, các cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc trong một khoảng thời gian rất dài.

Ông Tùng nhìn nhận, việc kẻ gian lấy đi hệ thống máy chứa dữ liệu nói trên là vô cùng nghiêm trọng. Nếu kẻ gian có ý đồ xấu, phát tán loạt dữ liệu này sẽ khiến công tác quản lý đất đai địa phương tiềm ẩn hệ lụy xấu.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc.