Sự kiện

Du lịch TP.HCM tăng cường thu hút khách từ miền Trung, miền Bắc

Tăng cường kích cầu cho dịp cuối năm, ngành du lịch TP.HCM sẽ tăng cường các chương trình xúc tiến, quảng bá đối với thị trường miền Bắc và miền Trung.

Sáng 4/11, sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức họp báo về chuỗi hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố này và các tỉnh, thành vùng Tây Bắc, Đông Bắc và khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo đó, các hội nghị được tổ chức trong tháng 11/2020 tại TP.Việt Trì (tỉnh Phú Phọ), TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và tỉnh Quảng Nam.

Lãnh đạo sở Du lịch TP.HCM mong muốn các chương trình kích cầu sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành khôi phục hoạt động sau thời gian khó khăn vì dịch Covid-19. (Ảnh: Phú Thọ).

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc sở Du lịch TP.HCM: “Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, việc đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch vùng là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch”.

Bản chất du lịch là kinh tế tổng hợp, liên ngành là liên vùng. Cho nên, khi có thể thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước sẽ góp phần xây dựng thị trường du lịch nội địa bền vững.

Từ đó trở thành tiền đề nhằm tạo ra các sản phẩm liên kết vùng đặc sắc, có chất lượng để chuẩn bị cho việc đón du khách quốc tế quay trở lại sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn.

Hội nghị liên kết dự kiến có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ; bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch, các địa phương trong liên kết và hiệp hội, doanh nghiệp.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố sẽ thảo luận, ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025.

Sau đó sẽ thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 – 2021.

Việc ký kết các thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các vùng đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa lãnh đạo các tỉnh, thành, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch của các vùng, tập trung vào 5 nội dung chính.

Đó là công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Chuỗi hội nghị đặt mục tiêu tạo liên kết giữa các địa phương để nâng cao chất lượng, doanh thu cho ngành du lịch.

Qua đó, các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi thông tin nhằm xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương, tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Mục tiêu cao hơn là góp phần phục hồi ngành du lịch và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế xã hội của cả vùng nói riêng, cả nước nói chung.

Chương trình được triển khai theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm ngoái 2019, ngành du lịch đã ghi nhận nhiều kết quả từ liên kết giữa TP.HCM và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, hay với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ.