Môi trường

Dự báo trong năm 2021 có khả năng xuất hiện 13 cơn bão  

Thời tiết cực đoan, trong năm 2021 rất có thể xuất hiện khoảng 10-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

Theo ghi nhận của TTXVN, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho hay, mùa bão năm 2021 có thể xuất hiện khoảng 10-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có 6-7 cơn đi vào Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Bà con cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển.

Do hình thái La Nina hoạt động mạnh nên khả năng từ nay đến cuối năm vẫn có thể tiếp tục xuất hiện bão tác động đến nước ta.

Về nhiệt độ của các tháng tiếp theo, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng xuất hiện tương đương so với trung bình nhiều năm, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

Đặc biệt, xu thế nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục lạnh đi và hiện tượng La Nina đã xuất hiện. Dự báo, hiện tượng La Nina sẽ tiếp tục duy trì những tháng tới.

Mùa mưa có khả năng đến sớm ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ khoảng nửa cuối tháng 4 sang nửa đầu tháng 5/2021.

Ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có nguy xuất hiện cơ lũ quét và sạt lở đất, tình trạng ngập úng tại các đô thị và các thành phố lớn tiếp tục diễn ra do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ.

Khu vực Nam Bộ, từ nay đến cuối tháng 4/2021, xâm nhập mặn ở các cửa sông Cửu Long tiếp tục giảm; sông Vàm Cỏ và sông Cái Lớn vẫn duy trì ở mức cao.

Sang tháng 5/2021, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm dần.

Tuổi Trẻ Online cho hay, đến khoảng tháng 5/2021 ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Sang tháng 6-7/2021, bão và áp thấp nhiệt đới khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông.

Cơ quan khí tượng lưu ý cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021.

Thanh Minh (Tổng hợp)