Giáo dục

Dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay

Trong mấy năm qua, điểm chuẩn vào lớp 10 của các trường THPT công lập tại Hà Nội có nhiều biến động. Trường có điểm đầu vào lớp 10 cao nhất là THPT Chu Văn An.

Theo ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GDĐT Hà Nội), đến 17h ngày 25/6, các Phòng GD&ĐT quận, huyện trên địa bàn đã "chốt" số lượng hồ sơ thay đổi nguyện vọng đăng ký vào lớp 10.

Được biết, trong 5 năm gần đây nhất, trường có điểm đầu vào cao nhất vẫn là THPT Chu Văn An. Trong đó, chỉ năm 2019 điểm chuẩn của trường này là 48,75, còn 4 năm trước đó đều ở mức từ 51,5-55,5 điểm. 

Nhóm có điểm chuẩn thuộc diện top đầu gồm các trường THPT Chu Văn An, THPT Kim Liên, THPT Thăng Long, THPT Yên Hòa, THPT Phan Đình Phùng, THPT Việt Đức, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Trần Phú- Hoàn Kiếm, THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa, THPT Nhân Chính…

Năm nay, nhiều học sinh lớp 9 lo lắng việc đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 khi dịch bệnh ảnh hưởng đến việc học nhưng các giáo viên thì dự kiến điểm chuẩn đầu vào sẽ không dao động nhiều so với những năm trước, thông tin trên báo Thanh Niên.

Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập ở Hà Nội trong 5 năm gần nhất. Ảnh: Vietnamnet

Thông tin trên báo Lao Động, để dự đoán được điểm chuẩn, cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đề thi khó dễ; tỉ lệ đỗ nguyện vọng 1, 2, 3, trình độ học sinh các năm. Tuy nhiên, thầy Nguyễn Minh Tú (một giáo viên dạy luyện thi môn Toán ở Hà Nội) đã đưa ra phân tích về tỉ lệ “chọi”, cũng như dự đoán về điểm chuẩn của các trường top. Căn cứ vào điểm chuẩn các năm trước, số lượng nguyện vọng đăng ký, cũng có thể đự đoán mức điểm chuẩn và số điểm trung bình từng môn thi học sinh cần phấn đấu đạt được, để có thể đỗ vào trường.

Bảng phân tích tăng/giảm về tỉ lệ chọi, cũng như dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường top ở Hà Nội của giáo viên Nguyễn Minh Tú. Ảnh: báo Lao Động

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên tại Hà Nội năm nay diễn ra vào ngày 17 và 18/7, với 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Để làm căn cứ cho việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã công bố việc phân chia khu vực tuyển sinh.

Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh, được phân theo địa giới hành chính. Học sinh hoặc bố, mẹ học sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đó.

Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện 2 nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập phải ở trong cùng một khu vực tuyển sinh,.

Trúc Chi (T/H)