Môi trường

Dự án sai quy hoạch, doanh nghiệp ngang nhiên “cầm đèn chạy trước ô tô”

Trong quá trình đi tìm nguyên nhân một mương nước mùi hôi chảy ra từ nhà máy nước sạch Lộc An, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế), PV bất ngờ phát hiện một dự án nuôi trồng nông nghiệp Công nghệ cao chưa được cấp phép phía trong khuôn viên nhà máy này.

Dự án này được thực hiện bởi công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế, tiền thân trước đó là  công ty TNHH Nhà nước một thành viên xây dựng và cấp nước Thừa Thiên-Huế.

Trong khuôn viên phần đất nhà máy nước sạch Lộc An, hiện dự án này đã xây dựng với diện tích gần 20.000m2. Được biết, đây là một mô hình nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung.

Bản đồ khu vực đất nhà máy nước sạch Lộc An. Dự án vườn dưa lưới công nghệ cao đã và đang xây dựng trong ô đỏ với gần 20.000m2.

Liên quan đến câu chuyện quy hoạch, theo tìm hiểu, trước tốc độ phát triển của kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa gia tăng dẫn đến nguồn nước ngầm sử dụng bừa bãi, có nguy cơ ô nhiễm, năm 2011, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt Quy hoạch cấp nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Và diện tích đất để xây dựng Nhà máy nước sạch Lộc An thuộc phần đất “quy hoạch cấp nước” của Quyết định phê duyệt Quy hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế kể trên.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, trong phần đất dự trữ mà UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã quy hoạch cấp nước này, nay lại mọc lên một hệ thống gần 10 nhà màng đồ sộ đang trồng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Đi tìm nguyên nhân mương nước bốc mùi hôi thối làm khổ sở người dân chảy ra từ khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo phía công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế.

CLIP: RÃNH NƯỚC SẪM MÀU PHÍA SAU HỆ THỐNG NHÀ MÀNG TRONG KHUÔN VIÊN NHÀ MÁY NƯỚC SẠCH LỘC AN

Một lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế nói, dù UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương nhưng đất tại khu vực xung quanh nhà máy nước sạch Lộc An là đất do công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế thuê để làm phần đất dự trữ cho mục đích mở rộng nhà máy tầm nhìn đến 2030.

“Hiện tại, 20.000m2 đất ở đây chưa được cấp phép để phục vụ mục đích sản xuất nông nghiệp, việc dựng nên dự án trồng cây công nghệ cao ở đây là hoàn toàn sai”, lãnh đạo này khẳng định.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.