Dân sinh

Dự án Phòng khám Đa khoa tư nhân Tp.Cà Mau chậm tiến độ do thiếu vốn

Do nhiều nguyên nhân nên dự án Phòng khám Đa khoa tư nhân Tp.Cà Mau thực hiện chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và người dân khu vực xung quanh dự án.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, dự án Phòng khám Đa khoa tư nhân Tp.Cà Mau được UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh vào năm 2017 để công bố và tổ chức đấu thầu.

Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu dự án trên là Công ty TNHH Một thành viên Trung tâm khám chữa bệnh Đa khoa Y dược Tp.Hồ Chí Minh (nay chuyển đổi thành Công ty cổ phần Bệnh viện Đại học Y dược Cà Mau) liên doanh với Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Sao Việt.

Ngày 9/1/2018, UBND tỉnh Cà Mau và liên doanh nhà đầu tư đã ký hợp đồng thực hiện dự án với tổng mức đầu tư tối thiểu là hơn 21,3 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là khám và chữa bệnh đa khoa. Tiến độ theo hợp đồng là 36 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, tính đến thời điểm tháng 3/2021, nhà đầu tư đã hoàn thành san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng khu vực dự án, nhà bảo vệ… Tổng số tiền đã thanh toán cho nhà thầu hơn 58 tỷ đồng.

Hiện nay, tổng vốn đăng ký đầu tư của dự án đã điều chỉnh thành trên 192 tỷ đồng do chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng tăng so với dự trù kinh phí.

Nói về nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, ông Nguyễn Đức Thánh, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau cho rằng, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên tiến độ thực hiện chậm, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và người dân khu vực xung quanh dự án.

Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà thầu thi công không điều động được nhân công dẫn đến dự án bị tạm dừng trong thời gian dài. Và cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động kinh doanh của liên danh 2 công ty bị giảm sút dẫn đến thiếu vốn thực hiện dự án.

Mặc khác, công trình không được bảo trì thường xuyên nên một số cấu kiện xảy ra tình trạng hư hỏng. Do đó, để tiếp tục thi công công trình, nhà đầu tư phải sửa chữa cấu kiện nguy hiểm và hư hỏng nhỏ nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, do quá trình chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ “thuê đất trả tiền hàng năm” sang “thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê” tốn nhiều thời gian hơn dự kiến nên liên danh nhà đầu tư không thể thực hiện các thủ tục huy động vốn từ các tổ chức tài chính để tiếp tục triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau đã thường xuyên hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng cũng kiên quyết không để tình trạng dự án kéo dài, chậm triển khai thực hiện gây lãng phí đất đai.

“Hiện tại, Sở đang phối hợp với nhà đầu tư để báo cáo, xác định lại tiến độ và kiểm tra sai phạm nên chưa thể tiến hành xử phạt nhà đầu tư theo quy định”, ông Nguyễn Đức Thánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau thông tin.

Ngày 27/10, theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, một số công nhân đã tiến hành xây dựng lại một số hạng mục của dự án.