Kinh tế vĩ mô

Dự án đường tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột: Chủ đầu tư chỉ nguyên nhân chậm tiến độ

Theo chủ đầu tư, có nhiều nguyên nhân khiến dự án đường tránh hơn nghìn tỷ đồng chậm tiến độ, trong đó các nhà thầu thi công yếu kém, không đáp ứng năng lực.

Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản báo cáo và kiến nghị về thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Theo báo cáo, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư, từ nguồn ngân sách trung ương. Công trình có tổng chiều dài tuyến là hơn 39,6km; 6 nút giao; 6 cầu bê tông cốt thép và 6 hầm chui dân sinh. Tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, chia làm 2 gói thầu xây lắp (gói 3 và gói 4), thời gian thực hiện từ năm 2020-2023.

Tuy nhiên, theo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk – đơn vị chủ đầu tư, đến nay, tiến độ thực hiện dự án đã chậm 12 tháng, trong đó công tác giải phóng mặt bằng chậm triển khai từ khi được phê duyệt 30/9/2020 là 7 tháng. Sản lượng thực hiện toàn dự án mới đạt khoảng 36,3%.

Trong đó, gói thầu số 3 (dài hơn 20km, giá trị hợp đồng hơn 490 tỷ đồng) khởi công ngày 9/12/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023 do liên danh Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An thi công. Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện của các nhà thầu đạt hơn 296/491 tỷ đồng, đạt 60,28% giá trị hợp đồng.

Gói thầu số 4 (dài hơn 19 km, giá trị hợp đồng 487 tỷ đồng) khởi công ngày 4/3/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023, do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên - Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Công ty cổ phần Licogi 166 - Công ty TNHH Phương Đông tổ chức thi công. Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện đạt 53,26/487 tỷ đồng, đạt 10,94% giá trị hợp đồng.

Chủ đầu tư cho biết, hiện nay, chi phí giải phóng mặt bằng thiếu 332 tỷ đồng nên công tác phê duyệt phương án của các huyện, thành phố đã tạm dừng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư dự án đã bổ nhiệm Giám đốc quản lý dự án và thực hiện kiểm điểm tiến độ hàng tuần để có phương án và đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, tiến độ thi công xây dựng dự án vẫn còn chậm khoảng 40% so với hợp đồng và chậm hơn 29% so với kế hoạch điều chỉnh.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ do gói thầu số 3 còn 1km tại Km0+000 – Km1+000 đặc biệt nút giao thông đầu tuyến tại Quốc lộ 14 và gói thầu số 4 còn 11,59km chưa giải phóng mặt bằng do nguồn kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng đã sử dụng gần hết. Hiện nay, chi phí giải phóng mặt bằng thiếu 332 tỷ đồng nên công tác phê duyệt phương án của các huyện, thành phố đã tạm dừng.

Bên cạnh đó, các nhà thầu thi công không đáp ứng năng lực phải cắt giảm điều chuyển khối lượng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về việc xử lý đối với các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực, thời gian qua, Ban Quản lý dự án đã thực hiện điều chuyển khối lượng hợp đồng 4 nhà thầu (2 nhà thầu phụ, 2 nhà thầu chính) cho các nhà thầu khác nằm trong liên danh gói thầu.

Mặt khác, hiện nay thời tiết khu vực đã bắt đầu vào mùa mưa vì vậy làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác thi công nền đường.

Trên cơ sở báo cáo nói trên, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm sớm cân đối, bổ sung vốn cho dự án để thực hiện việc điều chỉnh dự án, để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thi công đảm bảo tiến độ.

Khánh Ngọc