Sự kiện

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Sẽ có nhiều tuyến đường dẫn vào sân bay

Sau này đường vào sân bay Long Thành có nhiều tuyến, nhưng tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn là tuyến chính.

Ngày 23/4, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai.

Đoàn công tác thăm hỏi tình hình công ăn việc làm của người lao động khu vực thực hiện dự án sân bay.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, nên tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu hoàn thành công tác thu hồi đất 1 lần cho toàn bộ 5.000ha thuộc 6 xã của huyện Long Thành, đảm bảo có mặt bằng sạch cho sân bay và các hạng mục khác. 

Để đạt mục tiêu này, Đồng Nai đã gấp rút đẩy nhanh các bước để xây dựng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (diện tích hơn 282 ha) và khu tái định cư Bình Sơn (diện tích khoảng 82 ha). Tháng 3/2019, tỉnh Đồng Nai đã ban hành các quyết định thu hồi đất, dự kiến tháng 9/2019 tỉnh sẽ khởi công xây dựng 2 khu tái định cư (mỗi lô đất trong khu tái định cư có diện tích từ 80m2 – 300m2).

Hiện, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt đề án (kinh phí hơn 300 tỷ đồng) đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân trong vùng dự án. Bố trí vốn ngân sách gần 11.500 tỷ đồng cho các đơn vị liên quan để thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng chú trọng, quan tâm tới vấn đề lao động, việc làm tại khu vực xây dựng sân bay để đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay việc đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người dân vùng tái định cư sân bay Long Thành là công tác được Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu khẩn trương triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân, với tổng kinh phí 305 tỷ đồng và giao sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì.

Đến nay, đã xây dựng hoàn thiện 4 biểu mẫu điều tra khảo sát, tổ chức tập huấn các điều tra viên, tiến hành điều tra thống kê thực tế từ đầu tháng 4/2019 và có kế hoạch làm việc với ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) để nắm nhu cầu sử dụng lao động trong quá trình xây dựng và đi vào hoạt động, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau khi thu thập đủ số liệu, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ triển khai đề án đảm bảo hiệu quả. 

Ngoài ra UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện thu hồi đất tuyến đường số 01 và số 03 với diện tích thu hồi 81,22ha, bố trí vốn khoảng 407 tỷ đồng để có đường công vụ triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thực hiện rà phá bom mìn toàn bộ diện tích Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kinh phí khoảng 164,8 tỷ đồng, đồng thời kiến nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến số 1B và tuyến số 2, đề nghị đưa tuyến số 02 vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và sớm triển khai đưa vào sử dụng. 

“Sau này đường vào sân bay Long Thành có nhiều đường, nhưng tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn là tuyến chính, ngay bây giờ đã xảy ra tình trạng kẹt xe, khi mở ra 8 làn đường với tốc độ phương tiện tăng nhanh, như bây giờ cũng sẽ gây ra kẹt xe tiếp. Vì vậy, chúng tôi đề xuất phải mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10-12 làn xe. Do đó, cần sớm có điều chỉnh quy hoạch nếu không sẽ không còn đất để mở rộng đường cao tốc. Đề nghị bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đúng quy hoạch được duyệt, ưu tiên đoạn từ TP.HCM đến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu”, ông Vĩnh nói.

Theo đánh giá của Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội – Vũ Hồng Thanh, Đồng Nai đã có nhiều động thái tích cực triển khai nghị quyết quốc hội. Ông Thanh nói rằng, tiền Quốc hội đã bố trí, không thiếu tiền.

Tại buổi làm việc, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng được Đồng Nai thực hiện tốt, bài bản, mọi việc đều được công khai, minh bạch. Việc xây dựng đường dẫn (kết nối) phục vụ thi công sân bay là cần thiết, cần được làm trước. Tháng 5/2019, bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo cuối kỳ về Sân bay Long Thành, trong báo cáo có nội dung quan trọng là hệ thống giao thông kết nối. bộ Giao thông Vận tải xác định, Sân bay Long Thành không chỉ có hệ thống giao thông kết nối với TP.Hồ Chí Minh mà còn có các tuyến đường kết nối vùng, khu vực.