Sự kiện

Dự án BOT nào có doanh thu cao nhất năm 2020?

62 dự án BOT giao thông đường bộ cả nước do bộ GTVT quản lý đã thu phí hơn 12.636 tỷ đồng. Trong đó, 3 dự án BOT có doanh thu cao nhất chiếm hơn 1/4 tổng doanh thu.

Theo số liệu của tổng cục Đường bộ Việt Nam, doanh thu dịch vụ sử dụng đường bộ trong năm 2020 của 62 dự án BOT giao thông đường bộ cả nước do bộ GTVT quản lý là hơn 12.636 tỷ đồng. 

Trong đó, 3 dự án BOT có doanh thu cao nhất chiếm tới hơn 1/4 tổng doanh thu các dự án trên cả nước.

Cụ thể, dự án BOT đạt doanh thu cao nhất là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gồm 2 trạm trên QL5 cũ và thu phí trên cao tốc, với tổng số thu 2.339 tỷ đồng. Trong đó riêng cao tốc thu 1.474 tỷ đồng.

Tiếp theo là dự án BOT nâng cấp mở rộng QL51 (3 trạm thu phí) với tổng thu 782 tỷ đồng.

BOT nâng cấp, mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu hơn 719 tỷ đồng.

Xếp thứ tư là BOT hầm Đèo Cả (3 trạm thu phí gồm An Dân, Đèo Cả, Cù Mông) thu hơn 598 tỷ đồng; BOT Hà Nội - Bắc Giang thu hơn 448 tỷ đồng; BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia thu hơn 381 tỷ đồng;

BOT cầu Đồng Nai mới thu hơn 368 tỷ đồng; BOT nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với số thu hơn 341 tỷ đồng; BOT QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát thu hơn 315 tỷ đồng; BOT tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp QL1 đoạn Bến Thủy - Hà Tĩnh thu hơn 311 tỷ đồng…

Ngoài ra, cũng theo tổng cục Đường bộ Việt Nam, có 8 dự án đang dừng thu gồm: Dự án đầu tư QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa (tạm dừng thu từ 10/8/2017). Dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh (tạm dừng thu từ ngày 21/2/2019).

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh TT.Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014+000 tỉnh Tiền Giang; dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa, Đồng Nai (tạm dừng thu từ ngày 24/8/2020).

Các dự án cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tỉnh Thái Bình và tuyến tránh Đông Hưng, đang tạm dừng thu tại Trạm thu phí cầu Tân Đệ để di chuyển trạm ra vị trí mới tại tuyến tránh Đông Hưng. Dự án nâng cấp, cải tạo QL1K (tạm dừng thu từ ngày 31/10/2020).

Dự án Cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (tạm dừng thu từ 14/10/2020), dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên QL20 (tạm dừng thu từ 20/10/2020). Dự án nâng cấp, cải tạo QL1K theo hình thức hợp đồng BOT trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM (tạm dừng thu từ ngày 31/10/2020).

Các dự án chưa báo cáo, báo cáo thiếu số liệu: Dự án nâng cấp, cải tạo QL1K theo hình thức hợp đồng BOT trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM tạm dừng thu từ ngày 31/10/2020, Doanh nghiệp dự án không báo cáo số liệu tháng 10/2020. Tổng cục ĐBVN đã có văn bản yêu cầu Doanh nghiệp dự án thực hiện báo cáo theo quy định.

Dự án Cải tạo nâng cấp QL 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên tạm dừng thu từ ngày 14/10/2020, Doanh nghiệp dự án không báo cáo số liệu tháng 10/2020. Tổng cục ĐBVN đã có văn bản yêu cầu Doanh nghiệp dự án thực hiện báo cáo theo quy định.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, Doanh nghiệp dự án báo cáo thiếu số liệu lưu lượng xe tại Trạm Km17+100 Hòa Lạc - Hòa Bình do Doanh nghiệp dự án chưa đối chiếu được với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức BOT, Doanh nghiệp dự án báo cáo thiếu số liệu lưu lượng xe do Doanh nghiệp dự án chưa đối chiếu được với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. 

Hoàng Mai