Thể thao

ĐTQG Thái Lan khủng hoảng ở nhiều vị trí chỉ là "cái bẫy" của HLV người Thái với ĐT Việt Nam?

Kể từ khi lên nắm quyền, HLV Nishino luôn phàn nàn rằng các học trò của ông tác phong không chuyên nghiệp và ĐTQG Thái Lan đang phải đối mặt với những khó khăn liên quan đến nhân sự khi các cầu thủ không đạt được phong độ cao nhất.

Không đầy một tháng nữa, cuộc đại chiến giữa ĐTQG Thái Lan và ĐTQG Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 sẽ chính thức diễn ra. Tuy nhiên, ở thời điểm cận kề giải đấu, báo chí Thái Lan cho rằng ĐTQG của họ đang gặp những khó khăn ở hàng tiền đạo và vị trí thủ môn.

Cụ thể, ở mỗi đội bóng, dù không trực tiếp kiến tạo hay làm nên những bàn thắng nhưng thủ môn luôn chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng. Họ là chốt chặn cuối cùng và là 50% sức mạnh của đội bóng đó. ĐTQG Thái Lan cũng không phải là ngoại lệ.

Người được đặt kỳ vọng cực lớn ở vị trí trấn giữ khung thành "Bầy voi chiến" là  Kawin Thamsatchanan không có được phong độ tốt nhât. Tính đến thời điểm hiện tại, so với những thủ môn khác, Kawin là người được đánh giá có trình độ  chuyên môn và đẳng cấp cao nhất Thái Lan. Anh hiện đang thi đấu ở CLB Oud-Heverlee Leuven (Bỉ).

Dù là thủ môn có kinh nghiệm thi đấu quốc tế dạn dày nhưng Kawin lại liên tục mắc sai lầm trong thời gian qua. Anh chính là người mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến trận thua trước ĐTQG Việt Nam tại King’s Cup. Lý do cho sự sa sút phong độ của thủ thành này được cho là anh đã phải ngồi ngoài quá lâu vì gặp một chấn thương khá nghiêm trọng.

Nếu để ý kỹ một chút, chúng ta dễ dàng có thể nhận thấy Kawin năm nay đã 29 tuổi nên khả năng phán đoán và các tình huống phản xạ cũng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Tuy nhiên, nếu nói ĐTQG Thái Lan khủng hoảng ở vị trí khung gỗ thì chưa hẳn đã chính xác, bởi thủ thành Siwarak Tedsungnoen của Buriram United đang có phong độ cao. Bên cạnh đó, anh tại Asian Cup 2019 vừa qua, thủ thành của Buriram United cũng thi đấu khá hay.

ĐTQG Thái Lan chưa hẳn đã yếu dù một số vị trí trong đội hình của họ không có được phong độ cao.

Một vị trí khác cũng khiến cho HLV Nishino khá đau đầu là ở hàng công. Hai tiền đạo chủ lực của đội bóng này là T.Dangda và Adisak Kraisorn đang dần đánh mất đi khả năng săn bàn thường có. Bởi lẽ cả hai đang gặp những chấn thương khác nhau và khả năng lên tuyển còn đang bỏ ngỏ.

Tại Thai League 2019, Teerasil Dangda mới ghi được 4 bàn còn Adisak Kraisorn cũng mới có 3 pha lập công trong màu áo Muangthong United. Bên cạnh đó, tài năng trẻ Supachai Jaided là tiền đạo được kỳ vọng, nhưng cũng mới ghi được 2 bàn kể từ đầu giải cho Buriram United. Điều này cho thấy hiệu suất ghi bàn của các tiền đạo là không thức sự cao.

Thế nhưng, trong quá khứ, hàng công chưa bao giờ là điểm tựa của ĐTQG Thái Lan bởi nơi đem về nhiều bàn thắng nhất cho "Bầy voi chiến" lại đến từ hàng tiền vệ. Những Kiatisuk, Thonglao, Surat Sukha, Suchao Nutnum... đã không ít lần khiến cho hàng thủ của đối phương trong đó có ĐTQG Việt Nam phải ôm hận bằng những bàn thắng vào những thời điểm cực kỳ quan trọng.

Chanathip Songkrasin, Thitiphan Puangchan và cầu thủ chạy cánh Theerathon Bunmathan mới là những gương mặt thực sự nguy hiểm của Thái Lan ở thời điểm hiện tại. Tại vòng loại World Cup tới đây, ba cầu thủ này sẽ là hạt nhân chính trong những tình huống tấn công của Thái Lan. Bởi lẽ, họ đều có tốc độ, kỹ thuật cá nhân và khả năng dứt điểm cực tốt.

ĐTQG Thái Lan chưa đến mức quá yếu ớt khi hàng công và phần nào đó là vị trí thủ môn có đôi chút chệch choạc. Vậy nên, ở chuyến làm khách tại Thái Lan vào ngày 5/9 tới đây, đoàn quân của HLV Park Hang-seo phải thực sự cẩn trọng và cố gắng tận dụng mọi cơ hội có được để tìm kiếm những bàn thắng quý giá. Nếu không, đây rất có thể là cái bẫy cho sự chủ quan của ĐT Việt Nam.