Tài chính - Ngân hàng

Dòng tiền bắt đáy giải cứu thị trường, GEX tăng trần sau tin đồn

Hàng loạt cổ phiếu đầu cơ, bất động sản được “giải cứu", nhóm vốn hóa lớn hút dòng tiền… giúp chỉ số tăng 22 điểm , sắc xanh lại bao phủ trên thị trường.

Sau 3 phiên giao dịch trước chứng khoán giảm liên tiếp hơn 67 điểm, phiên hôm nay đã dần phục hồi dù vẫn còn cách xa mốc 1.500 điểm. Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, đổ về nhiều nhóm ngành khiến VN-Index cải thiện.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/4, VN-Index tăng 21,95 điểm (1,51%) lên 1.477,2 điểm. Toàn sàn có 331 mã tăng, 126 mã giảm và 47 mã đứng giá. HNX-Index tăng 6,44 điểm (1,53%) lên 427,45 điểm. Toàn sàn có 145 mã tăng, 83 mã giảm và 48 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,77 điểm (0,68%) lên 113,3 điểm.

Các cổ phiếu FLC phiên sáng bị bán mạnh và giảm sàn xong đến phiên chiều lại được "giải cứu". FLC khớp lệnh hơn 28,4 triệu đơn vị để chốt phiên chỉ còn giảm 2,7% về mức 8.800 đồng. Tuy nhiên, mức này vẫn giảm gần 40% kể từ sự kiện Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt.

Các mã liên quan cùng hệ sinh thái như ROS cũng được kéo khỏi giá sàn lên 5.110 đồng/cổ phiếu, tức chỉ còn giảm 3%. Hay như KLF thậm chí được kéo từ sàn lên trần. Các mã HAI, ART, AMD đảo chiều trong ngày sang sắc xanh.

Cổ phiếu FLC và nhiều mã đầu cơ khác hôm nay được "giải cứu", thoát giá sàn. (Ảnh: SSI)

Nhóm Louis cũng ghi nhận lực mua lớn để tăng điểm trở lại, trong đó SMT tăng trần và BII lấy tăng đến 5%. Nhóm cổ phiếu liên quan Apec tăng mạnh lên giá trần. Nhóm cổ phiếu DNP cũng bình ổn trở lại dù vẫn còn giảm giá. NVT hôm nay chỉ giảm 1,27%.

Nhóm cổ phiếu Gelex sau đợt bán tháo vì tin đồn thanh tra cũng hút được lượng cầu lớn để lấy lại sắc xanh. Trong đó GEX và VGC tăng trần, IDC tăng 5,5%, MHC tăng 3,2%.

Các doanh nghiệp có phát hành lượng trái phiếu lớn bị ảnh hưởng bởi tin đồn gần đây cũng đã trở lại. Cổ phiếu HTN của Hưng Thịnh Incons tăng 6,7%, KBC của Kinh Bắc tăng 5,1% hay BCG của Bamboo Capital bứt phá 6,1%. HSG cũng tăng nhẹ 0,91%. 

Các cổ phiếu bán lẻ hôm nay bứt phá. FRT tăng 6,8% và có thời điểm được khớp với giá trần, PNJ tăng 3,2%, MWG tăng 2,29% với khối lượng mua đột biến từ khối ngoại. DGW cũng tăng 3,7%. 

Cổ phiếu vốn hóa lớn cũng hút dòng tiền mạnh và đẩy giá lên cao. Rổ VN30 hôm nay tăng đến 18,19 điểm (1,21%) với 27/30 mã tăng giá. Còn lại VHM của Vinhomes, VCB của Vietcombank và TCB của Techcombank đứng ở tham chiếu. Trong đó, GVR là mã tác động tích cực nhất đến chỉ số chung khi tăng 4,5%. Các mã khác thuộc rổ này cũng đều tác động tích cực đến chỉ số chung như VIC, TPB, FPT, NVL…

Nhiều cổ phiếu đầu cơ phiên hôm nay tăng kịch trần sau chuỗi 3 phiên giảm sâu, gồm: ITA, QCG, SRC, TDH, LDG… 

Tuy nhiên, có một số mã cũng giảm mạnh, tác động xấu đến thị trường tuy không đáng kể như CTD, HVN, KDC, TSC, MSB…

Những mã tác động mạnh nhất đến chỉ số chung hôm nay, (Ảnh: FireAnt)

Mã HAX của Ô tô hàng xanh hôm nay tăng kịch trần sau phiên giảm sàn. Hôm qua, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco tiết lộ ở phiên họp ĐHĐCĐ thường niên doanh nghiệp này sẽ tập trung phát triển dịch vụ cho thuê xe sang năm nay, bên cạnh việc kinh doanh xe Mercedes và MG hiện tại. Doanh nghiệp này cũng có tham vọng trở thành đại diện độc quyền của một hãng xe mới tại Việt Nam. Dù vậy, Chủ tịch Haxaco cho rằng tham vọng này cần có thời gian và kế hoạch chi tiết.

Khối ngoại bất ngờ mua ròng đột biến 1.424 tỷ đồng ở sàn HoSE, chủ yếu nhờ thỏa thuận của MWG khi khối ngoại mua ròng mã này tới 1.434 tỷ đồng. Còn lại một số mã cũng được mua mạnh gồm GEX, VIC. Một số mã bị bán nhiều hôm nay là VHM, DGC, GMD, KBC…

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh đạt 22.632 tỷ đồng, giảm 3,4%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 2,8% xuống còn 10.848 tỷ đồng