Sức khỏe

Động thái của bộ Y tế khi bệnh viêm phổi lạ xuất hiện ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc ghi nhận 27 trường hợp mắc viêm phổi cấp, giới chuyên gia chưa xác định được nguyên nhân, nhiều người đồn đoán về sự trở lại của dịch SARS.

Thông báo mới nhất từ Cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, trong tháng 12/2019, Trung Quốc ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân ở các cơ sở y tế tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tính đến ngày 31/12/2019, đã ghi nhận 27 trường hợp mắc, trong đó có 7 trường hợp trong tình trạng nặng, các trường hợp khác sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Ủy ban Y tế Vũ Hán cho biết trong số 27 người bị nhiễm viêm phổi siêu vi, đa số là bán hàng ở chợ hải sản Huanan. Việc điều tra và khử trùng đã được tiến hành tại chợ hải sản trong thành phố này.

Một chợ hải sản ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đang được kiểm soát vì có nhiều người bị viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân (ảnh: báo Giao thông).

Tất cả bệnh nhân đã được cách ly và những người có liên hệ thân cận với họ đang được theo dõi y tế, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các trường hợp này đều là viêm phổi do virus.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là các trường hợp viêm phổi cấp do virus, tuy nhiên chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, Bộ Y tế Trung Quốc tiếp tục làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Ghi nhận của Zing.vn, trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền thông tin  dịch bệnh có thể liên quan đến hội chứng suy hô hấp cấp nặng (SARS) từng giết chết hàng trăm người cách đây một thập kỷ.

Nguyên do bởi chợ Huanan ngoài hải sản còn bán các loại thực phẩm tươi sống khác như chim, gà lôi, rắn và SARS có nguồn gốc là virus lây lan từ động vật sang ngườiPhía chuyên gia chưa thể xác nhận thông tin trên, đưa ra giả thuyết về các chứng viêm phổi nặng khác.

Cách đây 17 năm SARS từng xuất hiện ở Trung Quốc. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), SARS được cho xuất hiện lần đầu tiên ở một bệnh nhân tại tỉnh Quảng Đông vào tháng 11/2002. Ngày 26/3/2003, Trung Quốc chính thức thông báo có dịch.

Thời điểm này, WHO lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đã che đậy vụ bùng phát dịch SARS tại miền Nam nước này. Dịch bệnh đã giết chết hơn 349 người dân đại lục và 299 người Hong Kong. Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch bệnh này đã lây lan ra 32 quốc gia với hơn 8.000 người mắc trên toàn thế giới.

15 năm trước, dịch SARS lan tới Việt Nam khiến 65 người bị nhiễm, 5 người tử vong. 

Trong thời gian tới, Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cung cấp thêm các thông tin và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quốc, để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Bá Di (T/h)