Sự kiện

Dòng người chen lấn lễ Phủ Tây Hồ giữa dịch Covid-19

Ngày 19/8 (tức ngày 1/7 Âm lịch), rất đông người dân đã đến phủ Tây Hồ (Hà Nội) để lễ cầu một tháng mới bình an. Nhiều người bỏ khẩu trang, đứng san sát làm lễ bất chấp ban quản lý Phủ Tây Hồ đã liên tục thông báo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 Âm lịch hàng năm được gọi là tiết xá tội vong nhân, hay còn được coi là ''Tháng cô hồn''. Do vậy, người dân đều kiêng làm những việc cưới hỏi, xây dựng, đi xa hay mua sắm. Mặt khác, người dân thường dành thời gian để đi đến chùa, hay các cơ sở thờ tự để cầu may mắn, bình an. Ghi nhận của PV ngày 19/8, đông đảo người dân có mặt tại Phủ Tây Hồ làm lễ cầu may mắn.

Dù là ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách ở nơi công cộng, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhưng tại phủ Tây Hồ, dòng người vẫn đổ xô về lễ rất đông đúc.

Thực hiện chỉ thị của thành phố, Ban Quản lý Phủ Tây Hồ đã chuẩn bị các bảng thông báo đề nghị người dân khi đến lễ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, giữ khoảng cách để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên do quá đông du khách, việc thực hiện giữ khoảng cách an toàn với người xung quanh gần như là không thể. 

Khu vực ngoài sân lễ Phủ Tây Hồ chật cứng người chiêm bái.

Phía bên trong gian thờ cũng tương tự.

Khu vực nhà sắp lễ không còn bàn trống.

Những tấm biển khuyến cáo dường như mất đi tác dụng.

Với tâm lý chung phòng dịch, đa số người dân đến lễ đã chủ động đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết:"Bản thân mình cũng tự nhân thức khi đến chỗ đông người như này là chủ quan rồi, nhưng tháng 7 dân gian thường quan niệm là một xui xẻo nên hôm nay cũng cố đi cầu an cho gia đình để phòng dịch mình cũng chủ động đứng xa mọi người, trang bị khẩu trang để đảm bảo an toàn".

Một bộ phận nhỏ quên đeo khẩu trang, hoặc lại bỏ khẩu trang trong khi hành lễ, điều này kèm với mật độ đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch.

Trần Huy Đông (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: "Bình thường tôi vẫn chủ động sử dụng khẩu trang khi ra khu vực nơi công cộng, những lúc lễ thì tôi bỏ ra, cũng thấy lo ngại nhưng theo tôi như vậy mới thành tâm".

Trao đổi với PV, ông Trương Tiến Hồi (Trưởng tiểu ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ) chia sẻ: ”Quan niệm của người dân khi lễ phải bỏ khẩu trang là không đúng, người dân cứ đeo khẩu chiêm bái bình thường, chủ động giữ khoảng cách đảm bảo an toàn cho quá trình phòng, chống dịch”.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Anh Tuấn Chủ tịch quận Tây Hồ cho hay, quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng cửa phủ nhằm hạn chế đông người, trong thời gian tới nếu người dân tiếp tục đến phủ đông thì quận sẽ chỉ đạo không mở cửa phủ.