Thế giới

Đồng Nhân dân tệ có thể là cửa thoát hiểm của Nga trước các lệnh trừng phạt?

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hiện có một thỏa thuận giao dịch hoán đổi tiền tệ trị giá hàng tỷ USD với đối tác Nga.

Theo ước tính từ Tập đoàn ngân hàng Australia & New Zealand (ANZ), Ngân hàng trung ương Nga và quỹ đầu tư quốc gia của nước này đang sở hữu tổng cộng lên tới 140 tỷ USD trái phiếu Trung Quốc. Đây là loại tài sản mà Moscow có thể sử dụng khi tìm cách ứng phó với các lệnh trừng phạt đang gia tăng trên toàn cầu.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một báo cáo công bố vào ngày 2/3 rằng Ngân hàng Trung ương Nga đang nắm giữ 80 tỷ USD nợ bằng NDT, trong khi con số này ước tính trong Quỹ Tài sản Quốc gia Nga (NWF) là 60 tỷ USD. Tổng cộng 140 tỷ USD trên chiếm gần một phần tư sở hữu nước ngoài trên thị trường trái phiếu nội địa Trung Quốc.

Các nhà phân tích nhận định: “Trái phiếu Trung Quốc cùng đồng NDT có thể trở thành tài sản và loại tiền tệ nước ngoài then chốt để Nga tiếp cận”; “Chúng tôi đang quan sát liệu Nga có thanh lý các tài sản này hay không trong trường hợp họ cần tiền mặt NDT để đáp ứng các nghĩa vụ thanh toán”.

Các nhà phân tích cho rằng Moscow có thể sử dụng tài sản bằng NDT của mình và hệ thống thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc để ứng phó với tác động từ các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt.

Tổng thống Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Điện Kremlin, Moscow vào ngày 14/2/2022. Ảnh: Getty Images.

Vào tuần trước, Mỹ cùng các đồng minh châu Âu và Canada đã nhất trí loại các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống SWIFT. Các cường quốc cho biết trong một tuyên bố chung: “Điều đó sẽ ngắt kết nối những ngân hàng này với hệ thống tài chính quốc tế và gây thiệt hại đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu”.

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu (EC), Pháp, Đức, Ý, Anh, Canada và Mỹ cũng hạn chế việc sử dụng "hộ chiếu vàng" của Nga. "Hộ chiếu vàng” cho phép các cá nhân Nga giàu có và có mối liên hệ với Điện Kremlin trở thành công dân quốc gia khác, có quyền tiếp cận với hệ thống tài chính nước ngoài.

Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, CNBC)