Sự kiện

Đồng Nai xin hỗ trợ 800 tỷ để phòng chống dịch tả heo châu Phi

Giữa bão dịch tả heo châu Phi, Đồng Nai phải sử dụng số tiền rất lớn để thực hiện xử lý dịch, nhưng nguồn ngân sách đang hạn hẹp nên phải “cầu cứu” Trung ương hỗ trợ.

Thời gian qua, dịch tả heo châu Phi diễn biến vô cùng phức tạp tại "thủ phủ" chăn nuôi Đồng Nai, khiến cho ngành chức năng vô cùng quan ngại. Trước tình hình đó, ngày 2/8, sở Tài chính tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ Đồng Nai số tiền 800 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Số lượng heo bị tiêu hủy quá nhiều khiến Đồng Nai thiếu kinh phí để xử lý dịch bệnh.

Tính đến thời điểm này toàn tỉnh Đồng Nai đã phải tiêu hủy 200.000 con heo, tương đương với hơn 11% tổng đàn heo của tỉnh Đồng Nai. Theo dự báo của ngành chức năng, thì dịch tả heo đang gia tăng mạnh và có khả năng tăng cao trong thời gian tới.

Hiện tại, tỉnh Đồng Nai đã phải chi hơn 78 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch và hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo mắc dịch bệnh bị tiêu hủy. Và Đồng Nai dự kiến phải chi khoảng 360 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi. 

Nhưng do thời điểm này nguồn ngân sách dự phòng của các địa phương (huyện, xã) cũng như của tỉnh Đồng Nai không đủ để thực hiện công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người chăn nuôi. Đặc biệt, hiện dịch còn diễn biến phức tạp, còn nhiều hồ sơ chờ xét duyệt để được nhận hỗ trợ và dự kiến sẽ mất khoảng vài trăm tỷ để xử lý.

Do đó, sở Tài chính Đồng Nai kiến nghị bộ Tài chính hỗ trợ thêm kinh phí, để tỉnh Đồng Nai có khả năng xử lý công tác phòng chống dịch.