Dân sinh

Đồng Nai: Trụ đèn trên cầu vượt Dầu Giây vừa thông xe gây tranh cãi

Các trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt Dầu Giây được thiết kế nhô ra bên ngoài thành cầu, kết cấu mong manh, hiểm họa khó lường cho các phương tiện giao thông.

Cầu vượt Dầu Giây nằm trên QL1 và QL20 thuộc địa bàn huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai). Cầu được khởi công tháng 2/2017, vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Cầu dài 346m, rộng 16m cho 4 làn xe cơ giới.

Theo kế hoạch, cầu vượt Dầu Giây phải hoàn thành trong năm 2018, nhưng đến ngày 8/3 mới đưa vào tạm lưu thông sau 5 năm thi công.

Toàn cảnh công trình cầu vượt Dầu Giây 

Theo Công ty cổ phần BT20-Cửu Long, đơn vị chủ đầu tư xây dựng nút giao Dầu Giây, sau 5 năm gặp nhiều khó khăn, nay đã thi công hoàn chỉnh theo thiết kế, được cơ quan kiểm định đánh giá bảo đảm điều kiện khai thác.

Các công đoạn còn lại là hoàn chỉnh mặt đường QL1 hai bên cầu vượt, các nhánh rẽ phạm vi nút giao, hoàn thiện các đảo giao thông. Nên cầu vượt được đưa vào hoạt động, tạm cho các phương tiện lưu thông, chỉ cấm người đi bộ và xe đạp lên cầu.

Đế bê tông để gắn bát chân trụ đèn chiếu sáng.

Liên quan việc các chân trụ đèn trên cầu vượt nhô ra, được thiết kế theo dạng đắp tai gia cố, bắt ốc đứng độc lập, không có liên kết với thành cầu như những công trình khác.

Các đế chân cột đèn thiết kế nhô ra khỏi giầm cầu

Sau khi cầu vượt này đưa vào hoạt động, hạng mục trụ đế của hệ thống cột đèn chiếu sáng gây nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng và nhiều người dân quan tâm bởi hệ luỵ về vấn đề an toàn giao thông, cảm giác “mong manh dễ đổ”.

Xương sắt kết cấu lòi ra khỏi khối bê tông.

Để tìm hiểu vấn đề trên, sáng 9/3 Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Mậu, Tổng Giám đốc Công ty CP BT20 - Cửu Long (chủ đầu tư dự án nút giao ngã tư Dầu Giây). Ông Mậu cho biết: “Việc cho thông xe chỉ là phương án điều tiết giao thông trong quá trình thi công hoàn thiện nút giao chứ chưa phải chính thức bàn giao.

Về vấn đề các trụ đèn nhô ra nằm trong phạm vi đường viên vỉa, thi công theo đúng thiết kế và nằm trong hạng mục chính công trình cầu và đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt nên chúng tôi an tâm về độ an toàn kết cấu".

Một số hạng mục đang dần hoàn thiện.

Cụ thể, sát tường chắn 2 bên cầu vượt phía mố M1 (phía Bắc) có một đường viên vỉa chôn phía dưới, phần trụ đèn nằm trong phạm vi này nên không tác động đến người đi đường. Riêng mố 2 (phía Nam) do lưu lượng xe quá đông, đơn vị không thể chặn đường để chôn các viên vỉa xuống.

Thiết kế tai trụ nhô ra, cảnh báo bằng phản quang.

"Trong lúc điều tiết xe lên cầu như hiện nay, chúng tôi cho lắp tạm báo hiệu cho các xe lưu thông chú ý. Ngày hôm nay (9/3), khi mật độ phương tiện giảm bớt nhà thầu sẽ ưu tiên cho lắp các viên vỉa, cột đèn sẽ nằm trong không gian viên vỉa đó, có vạch kẻ đường cảnh báo các phương tiện", ông Mậu cho biết thêm.