Sự kiện

Đồng Nai: Thêm 3 huyện và 23 xã, phường thuộc vùng xanh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đánh giá đến ngày 26/3, toàn tỉnh Đồng Nai vẫn xếp vào vùng nguy cơ dịch bệnh trung bình.

Căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 218 của Bộ Y tế về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai đánh giá, đến ngày 26/3, toàn tỉnh vẫn xếp vùng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trung bình.

Ngày 27/3, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, ở quy mô cấp huyện, tăng thêm 3 huyện vùng xanh so với tuần trước. Cụ thể, 7 địa phương xếp vùng xanh (bình thường mới) gồm: Tp.Long Khánh, các huyện Xuân Lộc, Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Định Quán. 4 địa phương còn lại là Tp.Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu, huyện Tân Phú, huyện Cẩm Mỹ xếp vùng vàng (nguy cơ trung bình).

Ở quy mô cấp xã, ghi nhận 91 xã, phường vùng xanh, tăng 23 xã, phường so với tuần trước. Ngoài ra, có 65 xã vùng vàng, 14 xã vùng cam. Các xã, phường vùng cam tập trung ở 9 huyện, thành phố. Riêng huyện Trảng Bom và Tp.Long Khánh không ghi nhận xã, phường vùng cam.

Cụ thể, 14 xã vùng cam gồm: P.Quyết Thắng, P.Thanh Bình (Tp.Biên Hòa); xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu); TT.Gia Ray, xã Xuân Hiệp (H.Xuân Lộc); TT.Long Giao, xã Thừa Đức, xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ); xã Phước Thái (huyện Long Thành); xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch); xã Phú Thịnh, xã Tà Lài (huyện Tân Phú); xã Gia Canh (huyện Định Quán); xã Quang Trung (huyện Thống Nhất).

Thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1,4 ngàn ca mắc Covid-19, giảm 18,5% so với ngày trước đó.

Số ca tử vong do Covid-19 trong ngày cũng giảm còn 2 ca. Cộng dồn đến nay, toàn tỉnh có 297 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 39 ca bệnh nặng, nguy kịch.

Có hơn 20,7 ngàn bệnh nhân khác đang được điều trị tại nhà. Trong đó, Tp.Biên Hòa có số lượng F0 điều trị tại nhà nhiều nhất với hơn 7,1 ngàn ca, tiếp đến là huyện Định Quán với hơn 2,8 ngàn ca, H.Cẩm Mỹ hơn 2,3 ngàn ca, huyện Tân Phú hơn 1,9 ngàn ca.

Mặc dù các địa phương có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác tiêm vắc-xin mũi 3 nhưng đến nay, kết quả mới đạt 54,2%, tức là mới có  2,4 triệu người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc-xin mũi 3 phòng Covid-19, còn khoảng 1,1 triệu người nữa chưa tiêm vắc-xin mũi 3, riêng Tp.Biên Hòa là khoảng 451 ngàn người.

Trước đó, ngày 26/3 Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản và liều nhắc lại, Sở Y tế thông báo, người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin Pfizer hoặc Moderna có thể tiêm liều nhắc lại (mũi 3) bằng vắc-xin AstraZeneca. Khoảng cách giữa mũi tiêm thứ 2 và mũi tiêm thứ 3 tối thiểu là 3 tháng. Liều dùng của vắc-xin liều bổ sung là 0,5ml.

Theo đó, những người được chỉ định tiêm liều bổ sung là người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 liều cơ bản kèm theo 1 trong các điều kiện: người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (như cấy ghép tạng, ung thư, nhiễm HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch, đã điều trị thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng); người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin Vero Cell; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin Sputnik V. Liều dùng của vắc-xin liều nhắc lại là 0,25ml.

Những người được chỉ định tiêm liều nhắc lại là người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung. Đối với người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và đảm bảo đủ thời gian theo quy định.