Sự kiện

Đồng Nai: Số ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao tại các khu nhà trọ

Số lượng người ở trọ đông dẫn đến dễ lây nhiễm và hình thành ổ dịch tại các khu nhà trọ. Đây là nguyên nhân khiến số ca Covid-19 tăng nhanh tại Đồng Nai.

Ngày 11/8, Sở Y tế Đồng Nai có báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn trong ngày 10/8. Theo báo cáo, trong ngày 10/8 có 975 ca nhiễm Covid-19, trong đó 18 ca được phát hiện qua khám sàng lọc và 957 ca ở các khu cách ly, phong tỏa.

Huyện Vĩnh Cửu có số ca nhiễm nhiều nhất với 642 ca và đều tập trung ở xã Thạnh Phú. Đáng lưu ý, những ca nhiễm trên ở xã Thạnh Phú chủ yếu nằm ở các khu nhà trọ trên địa bàn xã.

TP. Biên Hòa ít hơn với 199 ca, tiếp theo là huyện Trảng Bom 126 ca. Các huyện còn lại chỉ có 8 ca nhiễm.

Theo đại diện của Sở Y tế Đồng Nai, qua đánh giá có thể dễ dàng nhận ra việc sống tại các khu nhà trọ với khu gian chật chội, kín và ẩm thấp là nguyên nhân lây nhiễm tăng cao. Những khu nhà trọ chỉ có một hành lang nhỏ 1m, với hai dãy phòng trọ đối diện, nhà vệ sinh và tắm rửa tập thể thì rất khó để hạn chế sự lây nhiễm, nhất là đối với chủng Delta.

Ngoài biện pháp lấy mẫu, xét nghiệm 3 ngày 1 lần mà ngành y tế đang làm để truy vết, phát hiện và khống chế dịch ở các khu trọ, thì phương án giãn cách người tại các khu nhà trọ là biện pháp tối ưu. Tuy nhiên, để thực hiện được phương án này, nhiều ngành và nhiều địa phương cần chung tay cùng thực hiện nghiêm. 

Thanh Hải