Sự kiện

Đồng Nai: Sau Trảng Bom, huyện Nhơn Trạch công bố dịch tả lợn Châu Phi

Thời gian qua, thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai liên tục xuất hiện tin đồn đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi nhưng ngành chức năng vẫn im lặng và khẳng định đó là tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên, chỉ trong ngày 6/5, đã có 2 huyện chính thức công bố dịch.

Liên quan đến việc xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, mới đây UBND huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng đã ra Quyết định số 1878 về việc Công bố dịch đối với dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch.

Dù được kiểm soát dịch chặt chẽ nhưng thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai đã xuất hiện dịch.

UBND huyện Nhơn Trạch xác định, vùng uy hiếp dịch trong bán kính 3km gồm xã Phước Thiền, xã Hiệp Phước và xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), vùng giám sát dịch được thực hiện trên toàn bộ các xã của huyện.

Để khống chế, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan, chính quyền Nhơn Trạch đã thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Thực hiện tiêu độc khử trùng, bao vây ổ dịch, cấm người (không nhiệm vụ) vào nơi có ổ dịch. Cấm giết mổ, đưa vào, mang ra hoặc lưu thông lợn, sản phẩm từ thịt lợn trên địa bàn xã Phước Thiền (trong thời gian có dịch), tạm dừng hoạt động 2 lò mổ tập trung trên địa bàn huyện.

Chính quyền huyện Nhơn Trạch chỉ đạo các xã trong toàn huyện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi, tiến hành tiêu độc khử trùng. Trong thời gian có dịch, người dân không nên cho người lạ, phương tiện ra vào khu chăn nuôi lợn, không mua bán lợn, sử dụng thức ăn có nguồn gốc không rõ ràng.

Theo ghi nhận của PV, tại huyện Nhơn Trạch dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Ngày 30/4, chính quyền đã tiến hành tiêu hủy lợn mắc bệnh. Từ đó đến nay dịch bệnh được khống chế, không ghi nhận thêm ổ dịch mới.

Hiện, huyện đã khoanh được vùng dịch tả lợn châu Phi và yêu cầu người dân nếu phát hiện lợn mắc bệnh lập tức báo cho ngành chức năng, tuyệt đối không bán tháo lợn. Người dân nếu phát hiện lợn có biểu hiện bất thường, lợn chết lập tức báo cho cơ quan chức năng, tuyệt đối không bán tháo lợn. Người chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy vì dịch, sẽ được ngành chức năng hỗ trợ tiền, mức cao nhất là 4,5 triệu đồng/con.

Đồng Nai hiện là tỉnh có đàn lợn lớn nhất cả nước với hơn 2,5 triệu con.

Thời gian qua tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai liên tục xuất hiện tin đồn đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên, ngành chức năng vẫn im lặng và cũng công bố rộng rãi đó là tin đồn thất thiệt.

Tuy nhiên, đến thời điểm này thì đã có 2 huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là Trảng Bom và Nhơn Trạch chính thức công bố dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ở hai địa phương này.