Sự kiện

Đồng Nai quyết liệt trong phòng chống dịch tả heo Châu Phi

Hiện tại, Đồng Nai đã xuất hiện dịch ở 5 xã thuộc 3 huyện. Đến nay, công tác phòng, chống dịch được ngành chức năng thực hiện nghiêm ngặt.

Video: Đồng Nai căng mình chống dịch tả lợn Châu Phi.

Liên quan đến việc phòng, chống dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ngày 18/5 đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay do nhu cầu sử dụng vôi và thuốc sát trùng để phòng chống dịch rất cao, nên tỉnh này vừa kiến nghị bộ NN &PTNT xem xét việc hỗ trợ cấp cho tỉnh Đồng Nai 40 ngàn lít hóa chất.

Các hóa chất này gồm Biodine và Bankocid từ nguồn dự trữ quốc gia, để tăng cường vệ sinh tiêu độc, phòng chống dịch.

Theo ban Chỉ đạo phòng chống khẩn cấp dịch tả heo Châu Phi Đồng Nai, đến nay tỉnh Đồng Nai đã sử dụng khoảng 25 ngàn lít hóa chất phục vụ công tác tiêu độc, khử trùng. 

Ngoài ra, các địa phương cũng mua khoảng 650 ngàn kg vôi để dự trữ chống dịch và cấp cho chủ trại rải xung quanh chuồng trại. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cấp hơn 23 ngàn kg vôi bột và 700 lít hóa chất cho các hộ chăn nuôi tại các xã có dịch để tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh.

Tiêu hủy heo bệnh tại Đồng Nai

Cũng liên quan đến dịch bệnh, trong ngày, ban Chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp bệnh dịch tả heo Châu Phi tỉnh Đồng Nai cho biết, từ cuối tháng Hai đến nay, các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kiểm tra hơn 2.700 xe chở heo, qua đó đã góp phần chủ động kiểm soát kỹ dịch tễ của đàn heo xuất – nhập vào địa bàn tỉnh.

Tỉnh Đồng Nai đã thành lập 7 chốt kiểm dịch tạm thời, kết hợp với 17 chốt kiểm dịch cấp huyện, để kiểm soát đàn heo ra vào tại tất cả các cửa ngõ vào Đồng Nai.

Các chốt này đã tiến hành kiểm tra tổng cộng 2.700 xe chở heo qua địa bàn, với trên 470.000 con heo. Trong đó, có trên 400 xe heo chở hơn 85 ngàn con heo được vận chuyện từ các tỉnh, thành đến tiêu thụ tại Đồng Nai.

Trong quá trình kiểm tra, Đồng Nai đã phát hiện và tổ chức tiêu hủy 120 kg thịt heo không qua kiểm dịch, tiến hành xét nghiệm có dương tính với dịch tả heo Châu Phi, đối với một mẫu bệnh heo trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.

Để ngăn ngừa tối đa nguy cơ virus gây dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm và gây hại, Đồng Nai tiếp tục tăng cường giám sát đàn heo ra – vào tỉnh tại các chốt, đồng thời sẽ tạm ngưng hoạt động giết mổ tại các xã có dịch.

Phun xịt khử trùng xe chở heo ở địa bàn huyện Vĩnh Cửu.

Năm ổ dịch tả heo châu Phi tại Đồng Nai đều ở quy mô nhỏ. Sau khi xuất hiện dịch, Đồng Nai đã thực hiện hàng loạt giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch như: Thành lập lực lượng phản ứng nhanh phòng chống dịch tại các cấp phường, xã; tăng cường kiểm tra các địa điểm trung chuyển heo trên địa bàn tỉnh; lập các chốt kiểm dịch; thực hiện việc tiêu độc, sát trùng; phân công các cán bộ đầu mối, các địa phương phải báo cáo hàng ngày thông tin về tình hình dịch bệnh… 

Dự kiến, tuần tới, Đồng Nai sẽ tổ chức chương trình tổng động viên, ra quân tháng tiêu độc, sát trùng trên toàn tỉnh, nhằm làm sạch môi trường, hạn chế tối đa sự lây lan của mầm bệnh.