Môi trường

Đồng Nai: Người dân “than trời” vì nước thải xả ra cánh đồng

Tiếp nhận tin báo từ người dân ấp Bình Lục, xã Tân Bình, đại diện UBND xã Tân Bình có mặt ghi nhận hiện trường, lấy mẫu nước để đưa đi phân tích.

Sáng ngày 10/12, người dân sinh sống dọc theo con rạch Bình Lục – Long Phú thuộc ấp Bình Lục, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai phát hiện thấy nước con rạch đen sì, bốc mùi hôi thối nên đã gọi điện phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Người Đưa Tin ghi nhận; nước trên con rạch có màu đen và có mùi hôi. Cùng lúc này, ông Phạm Lê Nhân – Chủ tịch UBND xã Tân Bình cũng có mặt cùng với lực lượng Công an xã để kiểm tra hiện trường.

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Phạm Lê Nhân cho biết, sau khi tiếp nhận tin báo từ người dân, ông cùng anh em công an xã đã có mặt tại đây. Trước mắt, UBND xã đã có báo cáo lên cho lãnh đạo cấp trên và các cơ quan chuyên môn của huyện. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu nước trước sự chứng kiến của người dân để đưa đi phân tích.

Chính quyền UBND xã Tân Bình tiến hành lấy mẫu nước để đưa đi kiểm nghiệm - ảnh: T.H.

Dựa trên kết quả phân tích, UBND xã sẽ có đề xuất lên cấp trên để có hướng xử lý. Còn đối với việc tiến hành kiểm tra nhà, xưởng sản xuất nghi ngờ có hành vi vi phạm về môi trường thì xã phải xin chỉ đạo của cấp trên và thành lập đoàn kiểm tra.

Theo quan sát của phóng viên, tại nơi phát sinh ra nguồn nước đen và hôi nồng có mấy ống nhựa dẫn nước thải được xả ra từ một cơ sở tái chế nhựa.

Hệ thống ống xã thải được xả ra môi trường - ảnh: T.H.

Bức xúc trước việc môi trường bị đầu độc, bà Trần Thị Đ., một người dân sống bên con rạch cho hay: "Con rạch này bị ô nhiễm mấy năm nay rồi, người dân đã làm đơn gửi đi khắp nơi nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm".

Đồng tình với bà Đ., ông Huỳnh Thanh H., người sống bên rìa con rạch cũng bức xúc khi nêu ra vấn đề ô nhiễm trên. Ông H. cho biết, thời gian gần đây chính quyền xã Tân Bình liên tục kiểm tra nên việc xả thải có giảm bớt, nhưng mấy hôm nay có mưa nên cơ sở tái chế nhựa lợi dụng có mưa để xả thải ra môi trường.

Được biết, rạch Long Phú chảy thẳng ra sông Đồng Nai và nằm ở phía thượng nguồn của trạm bơm nước thuộc nhà máy nước Hóa An.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản ánh sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu nước được lấy ở hiện trường từ cơ quan chức năng.