Môi trường

Đồng Nai: Người dân sống dọc kênh Rạch Mọi than trời vì ô nhiễm

Một con rạch trước kia đầy cá, tôm nhưng hiện tại chỉ còn là một dòng nước đen ngòm, hôi thối nồng nặc.

Thời gian gần đây, người người dân sống bên con kênh Rạch Mọi, thuộc ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bức xúc về việc dòng nước đen ngòm đang chảy trên kênh Rạch Mọi.

Sáng ngày 30/4, PV Người Đưa Tin có mặt kênh Rạch Mọi để ghi nhận thông tin. Qua quan sát bằng mắt thường, PV ghi nhận dòng nước đen sì, đậm đặc đang chảy qua Cầu Võ, xã Bình Hòa và có mùi hăng nồng, rất hôi, khó chịu.

Nước Rạch Mọi chụp sáng ngày 29/4 - Ảnh: Thanh Hải.

Cùng với người dân, PV đi ngược theo dòng nước đen chảy trên Rạch Mọi thì dẫn tới hàng rào của một công ty chuyên sản xuất ốc, vít. 

Sau khi ghi nhận bằng hình ảnh ở phía ngoài hàng rào của công ty trên, PV cùng người dân di chuyển ngược lên phía đầu nguồn dòng nước trước khi chảy qua khu vực công ty này, thì nguồn nước ở đây hoàn toàn có màu khác. Nước trong và có đầy rêu xanh.

Rạch Mọi chảy qua địa phận Công ty TNHH Header Plan - Ảnh: Thanh Hải.

Trò chuyện với PV, anh D., một người dân sống bên Rạch Mọi và cũng là người từng bị lở loét rất nặng do vô tình lội xuống Rạch Mọi trước đây cho biết: "Bản thân tôi cũng như nhiều người dân khác sống dọc theo hai bên bờ Rạch Mọi không ai có thể khẳng định dòng nước đen ngòm, hôi thối kia xuất phát từ đâu? Vì người dân không đủ khả năng, cơ sở để làm điều đó.

Người dân chỉ biết nhờ đến chính quyền, với hy vọng các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ, truy vết tận cùng để tìm ra nguyên nhân xuất phát của dòng nước đen ấy và có thể xử lý được người nào cố tình hủy hoại môi trường (nếu có), trả lại môi trường sống của Rạch Mọi trước kia".

Dòng nước đen ngòm, hôi nồng - Ảnh: Thanh Hải.

Trao đổi nhanh với PV về hiện tượng nước đen trên Rạch Mọi, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho biết: “Công ty mà PV phản ảnh có phạm vi bao trùm lên một đoạn kệnh Rạch Mọi là Công ty đinh ốc Header Plan, đã hoạt động tại đây gần 20 năm.

Còn về nguồn nước đen trên Rạch Mọi mà PV ghi nhận thì chính quyền địa phương và người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, trước đây cũng đã có đoàn kiểm tra về làm việc, nhưng sau đó không đủ cơ sở để kết luận là Công ty Header Plan xả thải".

Còn đây là nguồn nước cũng nằm trên Rạch Mọi trước khi chảy qua khu vực có công ty sản xuất ốc vít- Ảnh: Thanh Hải.

"Với nghiệp vụ của chính quyền xã không có đủ khả năng để tiếp cận, cũng như kiểm tra và xác định nguồn nước đen đó là nước gì? Gồm những tạp chất nào? Cái này phải là các cơ quan chuyên môn như Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh", ông Bình cho biết thêm.

Thanh Hải