Sự kiện

Đồng Nai: Người dân bất lực trước "cơn bão" bọ đậu đen đổ bộ

Người dân cho biết, bọ đậu đen xuất hiện đã làm đảo lộn cuộc sống của họ, khiến họ mất ăn, mất ngủ.

Gần đây nhiều hộ dân sinh sống tại xã Suối Trầu, huyện Long Thành, Đồng Nai phản ánh với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về việc nhà, vườn của họ bắt đầu xuất hiện bọ đậu đen.

Video: Bọ đậu đen "tấn công" cuộc sống của người dân

Theo người dân, bọ đậu đen xuất hiện từ khoảng hơn 1 tuần trở lại đây và số lượng ngày càng nhiều, khiến cho cuộc sống người dân trở nên bất tiện, phiền phức.

Người dân cho biết năm nào cũng vậy khoảng từ giữa tháng Năm đến đầu tháng Sáu là bọ đậu đen sẽ kéo nhau ùa về, len lỏi trú ngụ trong nhà người dân.

Để ghi nhận tình hình này, cũng như cuộc sống của người dân trước “cơn bão” bọ đậu đen tấn công, PV đã có mặt tại khu vực nêu trên.

Ghi nhận thực tế cho thấy, bọ đậu đen xuất hiện nhiều vào khoảng sáng sớm, buổi trưa và cả khi mọi người mở đèn. Bọ đậu đen bám kín vào tường, quần áo, bếp,… khiến cho cuộc sống người dân đảo lộn, sinh hoạt cũng trở nên khó khăn hơn.

Bọ đậu đen xuất hiện kín nhà dân.

Ông Định ngụ ấp 1, xã Suối Trầu cho biết, bọ đậu đen tấn công gia đình ông khoảng gần 1 tuần nay. Đến nay mỗi ngày số lượng càng tăng.

Ông Định cho biết: “Bọ đậu đen mỗi ngày vào nhà tôi chắc tính ra phải cả chục kg. Dùng chổi quét ra nó lại vào, có quét dọn cả ngày vẫn không quét nổi. Quần áo, bóng đèn, giường ngủ, chăn màn, chén bát,… tất cả đều bị bọ đậu đen bám"

"Chúng tôi chỉ biết hun khói, đốt bọ để bọ sợ mà bỏ đi hoặc phun thuốc, nhưng phun xong lại đâu vào đấy. Ngày nào ở nhà thì phải quét dọn nhà cả ngày. Ngày nào đi làm cả ngày thì tối dọn bọ không ăn nổi cơm. Đêm nằm ngủ phải ngủ mùng, cuốn mùng thật chặt còn bên ngoài bọ bám đen cả mùng”, ông Định kể lại.

Ông Định quét dọn bọ trong nhà.

Cũng theo ông Định, năm nay chưa đến mức gia đình ông phải đưa giường ra vườn ngủ tránh bọ đậu đen như những năm trước. Tuy nhiên, với tình hình này, có khả năng sắp tới lại phải di tản để tránh bọ đậu đen.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hương, người địa phương cho biết, mỗi sáng việc đầu tiên của gia đình chị là phải dọn dẹp, quét để gom bọ đậu đen rồi mang đốt, nhưng hết lớp này lớp khác lại xuất hiện.

 “Chén cơm, nồi hay giường chiếu đều bị bọ bám đầy, nhiều khi chúng tôi chẳng dám bật đèn vì sợ. Cuộc sống dường như bị xáo trộn, xới tung lên hết cả”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương cũng mong muốn nhà chức trách sớm tìm ra loại thuốc đặc trị loại bọ này, để người dân bớt khổ vì cảnh sống chung với bọ.

Bọ đậu đen xuất hiện mọi nơi.

Theo cơ quan chức năng, loại bọ này được xác định là chưa có biểu hiện độc hại, nhưng lại gây phiền hà cuộc sống sinh hoạt của người dân. 

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Suối Trầu xác nhận, tại địa phương đã xuất hiện bọ đậu đen. Loại bọ này dù xịt thuốc vẫn chưa đặc trị được, nên hết lớp này lớp khác lại kéo về. Xã cũng tư vấn cho người dân là xử lý theo phương thức truyền thống như đốt, hun khói,.., để tiêu diệt bọ.