Dân sinh

Đồng Nai: Kiểm tra, xử lý gia súc, gia cầm giết mổ trái phép

UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý tình trạng giết mổ không phép, vận chuyển, kinh doanh sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh, ATTP.

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 282/QĐ-SNN ngày 4/12/2023 về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý tình trạng giết mổ không phép; vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Các sản phẩm đang được các ngành chức năng kiểm tra.

Trong đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai làm Trưởng đoàn và Phó đoàn, cùng tham gia với đoàn còn có các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai gồm: Cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế, cảnh sát cơ động thuộc Công an tỉnh Đồng Nai; Cục Quản lý thị trường và chính quyền địa phương phường Tam Hòa. 

Từ ngày 18/12 đến ngày 28/12, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức lập 5 chốt kiểm tra trên đường vào khu vực chợ Tam Hòa (Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Đây là khu vực đầu mối cung cấp sản phẩm gia súc, gia cầm cho Tp.Biên Hòa và các khu vực lân cận như: Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương….

Sản phẩm động vật được kiểm tra.

Trong thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra nhiều trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm vào khu vực chợ Tam Hòa (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để tiêu thụ, phần lớn các sản phẩm đều được giết mổ tại các cơ sở được phép giết mổ (có dán tem vệ sinh thú y, đóng dấu kiểm soát giết mổ).

Tuy nhiên, cũng còn những trường hợp vi phạm về sản phẩm như không dán tem vệ sinh thú y, không đóng dấu kiểm soát giết mổ hoặc sản phẩm được giết mổ tại các cơ sở không được phép giết mổ.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Cụ thể, phát hiện 52 trường hợp vi phạm, trong đó 49 trường hợp vi phạm không dán tem vệ sinh thú y, không đóng dấu kiểm soát giết mổ; 03 trường hợp giết mổ trái phép, cơ quan chức năng buộc xử lý nhiệt 848 kg thịt heo; xử lý phạt vi phạm hành chính 116 triệu đồng (một trăm mười sáu triệu đồng).

Theo chân Đoàn kiểm tra, PV Người Đưa Tin ghi nhận vào rạng sáng ngày 29/12, Đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện 5 trường hợp vi phạm, trọng lượng vi phạm 120 kg.

Cụ thể, 4 trường hợp vi phạm không dán tem vệ sinh thú y, không đóng dấu kiểm soát giết mổ; 1 trường hợp giết mổ trái phép; xử lý phạt vi phạm hành chính 12,3 triệu đồng (mười hai triệu ba trăm ngàn đồng).

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính về vận chuyển gia súc không có tem kiểm dịch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cho biết: “ Việc tổ chức kiểm tra giết mổ không phép, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp.

Tuy nhiên, cơ quan vẫn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra xử lý triệt để các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật, không có trường hợp ngoại lệ, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng cũng như bảo đảm quyền lợi của các cơ sở giết mổ được Nhà nước cho phép".

Nguyễn Ngọc