An ninh - Hình sự

Đồng Nai: Dọn rừng chặt luôn 61 cây rừng “có tuổi”

Đơn vị thuê 3 người về dọn cây cỏ, cây bụi dây leo trong rừng và cuối cùng có 61 cây rừng bị chặt hạ.

Liên quan đến vụ việc 61 cây rừng tại khu vực đồi 90, ấp 1, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai bị chặt hạ, đại diện Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết đã báo cáo việc phát dọn, chặt hạ cây rừng tự nhiên. Hiện công an cũng đang vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc nghiêm trọng này.

Cây rừng bị chặt hạ

Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, việc chặt phá cây rừng tự nhiên tại khu vực trên không phải do Khu bảo tồn trực tiếp thực hiện mà thuê một người dân “dọn dẹp rừng”.

Đơn vị đã thuê Nguyễn Văn Kiệp (SN 1985; ngụ ấp 6, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) dọn dây leo, cây bụi, chặt cây rừng. Ông Kiệp đã gọi thêm Lê Hoàng Phú và Huỳnh Văn Công (cùng SN 1996; ngụ ấp 6, xã Mã Đà), tiến hành chặt cây rừng trên diện tích gần 1 ha.

Trong khi tại khoảng này, diện tích rừng tự nhiên có khoảng hơn 3,7 ha. Làm việc với lực lượng chức năng, bước đầu, các ông Kiệp, Phú, Công đã thừa nhận hành vi dùng cưa máy và dao rựa chặt cây rừng tự nhiên với tổng số 61 cây (đang xác định đường kính) 428 lóng, lực lượng chức năng đã thu giữ khối lượng gỗ là gần 13 khối.

Việc chặt cây rừng được tiến hành trong hai đợt vào tháng 7 và tháng 11 vừa qua, tiền công chưa nhận được thanh toán. Theo văn bản của Chi cục kiểm lâm Đồng Nai, khu vực rừng bị phá thuộc thửa đất 151 A, tờ bản đồ số 33, xã Phú Lý. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cũng đã vào cuộc kiểm tra xác minh, ngăn chặn.

Cũng trong buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội năm 2019 của UBND tỉnh Đồng Nai thì đại diện sở nông nghiệp Đồng Nai cho biết đã nhận được thông tin vụ việc.

Hiện đang cho cán bộ xuống hiện trường để xác minh làm rõ. Và vị đại diện của thông tin là ngày mai, 28/12, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xuống hiện trường để xem xét tình hình thực tế, chỉ đạo xử lý vụ việc.