Sự kiện

Đồng Nai: Đề xuất Bộ Y tế cấp thêm 700 ngàn liều vắc-xin

Tỉnh Đồng Nai đã tiêm hơn 6,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Mới đây, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản đề xuất Bộ Y tế cấp thêm cho tỉnh 700 ngàn liều.

Chiều 4/3, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ thông tin với Người Đưa Tin, căn cứ vào tình hình thực tế trên toàn tỉnh tính đến ngày 3/3, tỉnh Đồng Nai đã tiêm hơn 6,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trong tỉnh.

Trong đó, hơn 2,8 triệu người đã được tiêm mũi 1, hơn 2,7 triệu người đã được tiêm mũi 2 và hơn 1,1 triệu người đã được tiêm mũi 3. Còn khoảng 1,3 triệu người chưa được tiêm vắc-xin mũi 3, tỉ lệ tiêm vắc-xin mũi 3 toàn tỉnh đạt 41,04%.

Về công tác tiêm mũi 3 cũng gặp phải một số khó khăn như: Nhiều người dân chủ quan không muốn tiêm liều nhắc lại; công tác tổ chức tiêm vào các ngày thường nên người dân bận đi làm không thể đi tiêm; thiếu nhân lực hỗ trợ công tác tiêm; dân cư biến động nhiều; thủ tục thanh toán, quyết toán kinh phí liên quan đến công tác tiêm chủng chậm.

Tuy nhiên, số liệu cập nhật trên phần mềm tiêm chủng có sự chênh lệch, giảm hơn 436 ngàn liều so với thực tế đã tiêm.

Nguyên nhân dẫn đến chênh lệch số liệu tiêm chủng là do nhân lực y tế không đủ để nhập liệu ngay tại buổi tiêm; trẻ từ 12-17 tuổi ở các địa phương khác đến tiêm trên địa bàn không cung cấp được mã định danh nên chưa thể nhập liệu; người cao tuổi neo đơn, vô gia cư không có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân nên chưa thể nhập liệu; đối tượng tiêm thay đổi thông tin cá nhân như mũi 1, mũi 2 thì dùng số chứng minh nhân dân, đến mũi 3 thì dùng căn cước công dân.

Toàn tỉnh có khoảng 2,7 triệu người từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, công tác tiêm mũi 3 mới chỉ triển khai cho người từ 18 tuổi trở lên (khoảng 2,4 triệu người). Số người đã được tiêm là 1,1 triệu người; còn khoảng 1,3 triệu người chưa được tiêm mũi 3.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, để đảm bảo việc sử dụng vắc-xin hiệu quả, an toàn, Sở Y tế tỉnh này có văn bản đề xuất Bộ Y tế cấp cho tỉnh 700 ngàn liều vắc-xin Moderna để tiêm trong tháng 3/2022, còn khoảng 600 ngàn liều sẽ tiếp tục đề xuất sau.