Sự kiện

Đồng Nai: Cảnh báo tình trạng làm giả giấy xét nghiệm SASR-CoV-2

Ngày 29/11, lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết, ở Tỉnh này đã xuất hiện tình trạng làm giả phiếu xét nghiệm SASR-CoV-2 để trục lợi.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn biến phức tạp. Số ca nhiễm tại các doanh nghiệp và cộng đồng tăng nhanh. Do đó, kéo theo nhu cầu làm xét nghiệm SASR-CoV-2 của người dân tăng cao nhằm kịp thời phát hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm để có các biện pháp cách ly điều trị kịp thời.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cảnh báo tình trạng làm giả giấy xét nghiệm SASR-CoV-2.

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm SASR-CoV-2 cũng là cơ sở để người lao động được nghỉ việc và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cũng như chế độ chính sách khác đối với người được xác định là F0, F1. Từ nhu cầu đó, dẫn đến phát sinh các tiêu cực trong lĩnh vực này.

Để ngăn chặn hành vi trên, Sở Y tế Tỉnh này có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố để quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân khi có nhu cầu xét nghiệm phải đến các cơ sở xét nghiệm đã được Bộ Y tế, Sở Y tế cấp phép để thực hiện.

Không tham gia hoặc tiếp tay cho hành vi làm giả giấy xét nghiệm. Tăng cường rà soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm giả nhằm trục lợi.

Sở Y tế cũng đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ chỉ đạo, điều tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân làm giả phiếu xét nghiệm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm hạn chế thiệt hại cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.