Dân sinh

Đồng Nai: Bệnh dại đã lây lan trên địa bàn 3 huyện, thành phố

CDC Đồng Nai cho biết bệnh dại đã lây lan trên địa bàn 3 huyện, thành phố ở tỉnh này. Các nơi cần nhanh chóng tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo khỏe mạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai, tính từ tháng 12/2022 đến nay, bệnh dại đã lây lan trên địa bàn 3 huyện, thành phố của tỉnh. Đặc biệt, đánh giá dịch tễ ca bệnh dại trên người tại phường Tân Phong, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (đã tử vong tháng 12/2022) là rất phức tạp.

Điều đó cho thấy mầm bệnh đã lưu hành âm thầm trên đàn chó, mèo ở diện rất rộng. Trong khi đó, công tác tiêm phòng dại hiện nay còn chậm nên nguy cơ tiếp tục phát sinh dịch bệnh dại chó, mèo trong thời gian tới là rất cao.

Mới đây nhất, chị P.T.A.T. (nhân viên của phòng khám thú y ở xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom) đã bị một con chó bị dại cắn trong lúc đang chăm sóc con vật này. Sau khi cắn, con chó có biểu hiện lên cơn co giật, tự cắn lưỡi, chảy máu miệng và chết sau đó.

Chị T. đã được chích ngừa huyết thanh và vắc xin phòng dại ngay sau khi bị cắn. Nhận thông tin, CDC Đồng Nai đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom phun khử trùng tại nhà ông C.M.P. (là chủ của con chó trên) và khu vực lân cận. Đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ những người nghi có tiếp xúc để hướng dẫn các biện pháp dự phòng.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom tiến hành phu khử khuẩn nhà anh P. Ảnh: CDC Đồng Nai

Kết quả điều tra cho thấy, quanh khu vực nhà ông P. có 19 hộ nuôi chó với gần 60 con, đa số đều nuôi thả rông và chưa được tiêm vắc xin phòng dại. Mầm bệnh dại đã lưu hành trong khu vực quanh hộ ông C.M.P. trước đó. Chó của ông P. có thể lây nhiễm do cào, cắn với những chó, mèo thả rông trong khu vực.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai đã tiến hành điều tra dịch tễ và nhận định mầm bệnh dại đã lưu hành âm thầm trên đàn chó, mèo ở diện rộng, nguy cơ cao tiếp tục phát sinh dịch bệnh dại trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai đề nghị các huyện, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo khỏe mạnh trên địa bàn.

Ngành chức năng cũng khuyến khích tiêu hủy chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh dại. Đối với chó, mèo chưa được tiêm vắc xin phòng dại nhưng đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh dại nếu không tiêu hủy thì phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát hiện dại thì phải tiêu hủy theo quy định.