Môi trường

Đồng Nai: Báo động tình trạng ô nhiễm trên kênh Rạch Mọi

Kênh Rạch Mọi, thuộc ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu những ngày gần đây xuất hiện nước đen, nhiều bọt, có mùi hôi.

Clip nguồn nước kênh Rạch Mọi chuyển màu đen. 

Những ngày gần đây, người dân sống hai bên kênh Rạch Mọi, chảy qua địa bàn ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai phản ảnh về việc xuất hiện nước đen, nhiều bọt và có mùi hôi nồng trên kênh Rạch Mọi chảy ra sông Đồng Nai.

Theo ông Phạm Ngọc Bình và ông Lê Văn Bảnh, nhà sát kênh Rạch Mọi cho biết, gần một tháng trở lại đây, kênh Rạch Mọi bị ô nhiễm khi nước chuyển màu đen, có bọt và có mùi hôi nồng nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Nhất là những ngày cuối tuần, ngày lễ thì mức độ ô nhiễm trở nên nghiêm trọng. Phát hiện sự việc trên, người dân đã báo cho chính quyền địa phương.

Dòng nước đen, nhiều bọt, có mùi hôi đang chảy vào kênh Rạch Mọi. (Ảnh: Thanh Hải).

Chiều ngày 2/1, PV Người Đưa Tin đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế.

Qua ghi nhận bằng hình ảnh, PV phát hiện ngay Cống Dứa (ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa) chảy qua Tỉnh lộ 768 một ống xả có nước màu đen, nhiều bọt, rất hôi đang chảy vào kênh Rạch Mọi.

PV đã trực tiếp thông tin kèm theo hình ảnh gửi cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai.

Kênh Rạch Mọi trưa ngày 31/12/2023. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Sở TN&MT chủ động phản hồi về việc người dân phản ánh việc ô nhiễm trên kênh Rạch Mọi và giao cho Phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu tiến hành kiểm tra, xử lý.

Sáng ngày 3/1, trao đổi với PV, ông Trần Anh Vũ, Phó phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu cho biết, hiện Phòng TN&MT đang phối hợp cùng UBND xã Bình Hòa đi kiểm tra thực tế.

Theo nhiều hộ dân, dòng nước đen gây ô nhiễm trên thường xảy ra tại thời điểm thủy triều trên sông Đồng Nai dâng cao.

Việc thủy triều dâng khiến cho ống xả bị nhấn chìm dưới nước nên rất khó phát hiện.

Điểm tiếp giáp giữa kênh Rạch Mọi và sông Đồng Nai. (Ảnh: Thanh Hải).

Đến khi thủy triều rút đi, dòng nước ô nhiễm cũng theo dòng thủy triều chảy thẳng ra sông Đồng Nai.

Hiện, chưa rõ nguyên nhân gây ô nhiễm trên kênh Rạch Mọi, Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng!