Sự kiện

Đồng Nai: Bàn giao mặt bằng xây sân bay, 148 hộ nhận hơn 176 tỷ tiền bồi thường đợt hai

Liên quan đến dự án xây dựng sân bay Long Thành, để sớm ổn định đời sống người dân, ngày 12/6 trung tâm Văn hóa xã Bình Sơn phối hợp với UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) tiến hành chi trả tiền bồi thường đợt 2 cho các hộ dân thuộc diện phải di dời để xây dựng sân bay. Có 148 hộ, cá nhân được chi trả tiền bồi thường đợt 2 với số tiền lên đến hơn 176 tỷ đồng.

 

Người dân làm thủ tục nhận tiền.

Đợt 2 này sẽ có 148 hộ gia đình cá nhân được nhận bồi thường với tổng diện tích phê duyệt hơn 336.000m2 (trong đó trên 3.300m2 đất ở tại nông thôn và trên 332.000m2 đất nông nghiệp). Tổng giá trị bồi thường hỗ trợ lên đến hơn 176 tỷ đồng.

Đây là đợt chi trả tiền bồi thường thứ 2 cho những hộ nằm trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng giai đoạn 1. Mức giá bồi thường mỗi m2 cao nhất là 6,5 triệu đồng và thấp nhất 161.000 đồng.

Khu vực giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành được xác định là rộng 1.800 ha. Trong đó, khoảng 630 ha của hơn 1.000 hộ gia đình, phần diện tích còn lại là của công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Anh Ngô Minh Tú (41 tuổi, một người dân được nhận tiền đền bù) cho biết, xưa nay gia đình anh không ai có công việc ổn định, chủ yếu đi làm thuê làm mướn. Tuy nhiên, sau khi nhận được đất đai xây dựng nhà cửa và Nhà nước có chính sách hỗ trợ dạy nghề tạo công ăn việc làm cho người dân vùng dự án, anh sẽ xin đi học lái xe, tương lai sẽ lái taxi kiếm sống.

Nhưng điều anh Tú lo lắng là, với vài sào đất gia đình anh chỉ nhận được số tiền bồi thường gần 300 triệu đồng. Với số tiền này anh Tú lo sợ không đủ để xây nhà trong khu tái định cư...

"Tôi có 3 con, vợ ở nhà nuôi con, không có việc làm. Vì vậy được lãnh ít tiền nên cũng không biết sẽ xử lý, ổn định cuộc sống như thế nào. Chỉ mong Nhà nước hỗ trợ học nghề có công việc ổn định nuôi vợ con. Cũng mong sân bay sớm được xây dựng đúng theo kế hoạch, đời sống người dân địa phương khấm khá lên", anh Tú chia sẻ.

Đây là đợt chi trả tiền bồi thường lần thứ 2.

Để xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai phải thu hồi khoảng 5.000 ha đất. Ngoài giai đoạn 1 (với 1.800ha), phần còn lại hơn 3.000 ha sẽ có hơn 2.400 ha đất thuộc quyền quản lý của hơn 4.300 hộ.

Tháng Năm, UBND tỉnh Đồng Nai đã khởi công xây dựng khu tái định cư Bình Sơn - Lộc An rộng 280 ha phục vụ cho di dời dân, nhường đất cho dự án. Dự kiến, tháng Tám này có 700 hộ dân di dời đầu tiên sẽ nhận mặt bằng tái định cư, lên phương án xây nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.