Kết nối

Đồng Nai: Bán 18.000 m2 đất, mất luôn 2.000m2 liền kề

Liên quan vụ một gia đình chỉ bán 18.000 m2 đất nhưng lại mất thêm 2.000m2 đất liền kề, TAND huyện Tân Phú đã có quyết định thụ lý vụ án dân sự này.

Bán một phần, mất luôn toàn bộ thửa đất

TAND huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo, thụ lý vụ án dân sự số 104/2021/TLST-DS về “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” liên quan đến thửa đất rộng 20536,6 m2 tại xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Theo nội dung vụ việc, ông Phạm Văn Dũng (SN 1963) và bà Phạm Thị Hoá (SN 1962) là chủ sở hữu quyền sử dụng thửa đất trên với diện tích 20536,6 m2 thuộc tờ bản đồ số 18, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú.

Tháng 7/2020, ông Dũng và bà Hoá có chuyển nhượng lại quyền sử dụng 18536,6 m2 thuộc thửa đất trên cho bà Phạm Thị Bé (SN 1967, là em ruột bà Hoá). Phần đất còn lại, ông Dũng và bà Hóa để lại cho con trai là Phạm Minh Tân (SN 1988) làm nơi sinh sống và làm kho chứa vật liệu để kinh doanh.

Ngôi nhà nằm trên 2000 m2 đất nói trên, là nơi gia đình anh Tân sinh sống và làm việc hơn 10 năm nay.

Để thuận tiện cho mua bán, 2 bên làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất toàn bộ diện tích thửa đất trên (20536,6 m2) cho bà Bé để bà Bé thực hiện việc tách thửa. Đồng thời, làm giấy cam kết, khẳng định thực tế bà Bé chỉ mua 18536,6 m2, phần đất còn lại (2000 m2) thuộc về anh Tân. Bà Bé cũng có cam kết chỉ được phép bán cho người khác 18536,6 m2 phần đất đã mua.

Tuy nhiên, vào tháng 3/2021, gia đình anh Tân đang sinh sống trên đất của mình, bất ngờ bị một nhóm người lạ, được chủ khu đất trên là ông N.H.T. ủy quyền, đến yêu cầu gia đình anh Tân phải dọn đồ ra khỏi nhà vì đất này đã được bán cho người khác.

Anh Tân không đồng ý, vì cho rằng đây là đất do cha mẹ anh cho anh. Gia đình anh đã sinh sống tại đây hơn 10 năm và không có việc chuyển nhượng phần đất này cho ai cả.

Tuy nhiên, nhóm người trên vẫn kiên quyết yêu cầu gia đình anh Tân ra khỏi nhà. Quá hoảng sợ, anh Tân trình báo sự việc với cơ quan chức năng tại địa phương để yêu cầu giải quyết. Từ đó đến nay, nhóm này nhiều lần kéo đến yêu cầu gia đình anh Tân phải dọn đi nơi khác, trả đất lại cho ông T..

Nhóm người lạ yêu cầu gia đình anh Tân dời đi.

Có hay không việc chiếm đoạt tài sản?

Tìm hiểu sự việc, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ với bà Phạm Thị Bé. Bà Bé cho biết, sau khi được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với toàn bộ miếng đất trên, bà Bé có nhờ bà T.N.L. giúp mình làm thủ tục tách thửa. Bà Bé cũng thông báo cho bà L. biết, bà L. chỉ là chủ sở hữu đối với 18536,6 m2, phần đất còn lại phải tách sổ riêng cho anh Tân.

Bà L. sau đó yêu cầu bà Bé chuyển quyền sử dụng đất cho ông T. để giúp thực hiện tách sổ nêu trên. Vì tin tưởng bà L., bà Bé đã chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ phần đất trên cho ông T..

Việc tách thửa sau đó không thực hiện được. Tuy nhiên, ông T. không trả lại quyền sử dụng đất cho bà Bé mà cho người xuống yêu cầu gia đình anh Tân ra khỏi nhà, cho rằng ông mới là chủ toàn bộ thửa đất trên.

Liên quan vụ việc, bà Bé đã có đơn tố cáo gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú, tố cáo bà L. và ông T. hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Về phía gia đình anh Tân, để bảo vệ quyền lợi, anh Tân và vợ chồng ông Dũng có đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, với nội dung khởi kiện bà Bé và ông T.. Đồng thời, đề nghị tòa xác định lại chủ sở hữu khu đất trên.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chính, Trưởng Công an xã Phú Lộc, xác nhận có việc những người thân của ông T. đến khóa cổng rào nhà anh Tân. Sau khi nhận được tin báo, Công an xã có mặt để giải quyết và thực hiện đầy đủ chức trách của mình.

Phía ông T. xuất trình Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên N.H.T. cho lực lượng chức năng. Tuy nhiên, để sự việc rõ ràng, lực lượng chức năng cũng hướng dẫn mọi người trình tự, thủ tục để giải quyết vụ việc.

“Chúng tôi đã giải thích với mọi người, hiện nay vụ việc này đang được tòa án thụ lý. Mong mọi người đợi khi nào tòa án xử lý xong và có quyết định, còn bây giờ các bên không gây mất trật tự. Mọi người cũng đồng ý như vậy”, ông Chính thông tin thêm.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!