Thế giới

Động đất dữ dội ở Maroc, hơn 400 người thương vong

Theo truyền thông Maroc, đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở nước này từ trước đến nay.

Một trận động đất mạnh xảy ra ở vùng núi High Atlas của Maroc vào cuối ngày thứ Sáu (8/9), khiến hàng trăm người thiệt mạng, phá hủy các tòa nhà từ các ngôi làng trên dãy núi Atlas đến thành phố đỏ Marrakech.

Bộ Nội vụ Maroc cho biết, ít nhất 296 người đã bị thiệt mạng ở các tỉnh gần tâm chấn. Theo một quan chức địa phương, hầu hết các trường hợp tử vong đều ở các vùng núi khó tiếp cận. Ngoài ra, 153 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.  

Người Maroc đã đăng các video cho thấy các tòa nhà biến thành đống đổ nát. Một phần của bức tường đỏ nổi tiếng bao quanh thành phố cổ Marrakech - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, cũng bị hư hại.

 

“Tôi có thể nhìn thấy các tòa nhà đang chuyển động. Sau đó tôi đi ra ngoài và có rất nhiều người ở đó. Mọi người đều sốc và hoảng sợ. Lũ trẻ khóc lóc, còn cha mẹ chúng thì rối bời”, một người dân cho biết.

Ông Montasir Itri, cư dân ngôi làng miền núi Asni gần tâm chấn cho biết, hầu hết các ngôi nhà ở đó đều bị hư hại. “Hàng xóm của chúng tôi đang ở dưới đống đổ nát và mọi người đang nỗ lực giải cứu họ bằng các phương tiện sẵn có trong làng”, ông Itri nói.

Ông Abderrahim Ait Daoud, người đứng đầu thị trấn Talat N'Yaaqoub, cho biết chính quyền đang nỗ lực dọn đường ở tỉnh Al Haouz để xe cứu thương đi qua và viện trợ cho những người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khoảng cách lớn giữa các ngôi làng miền núi khiến họ mất nhiều thời gian để tìm hiểu về mức độ thiệt hại trên thực tế.

Trận động đất hôm 8.9 đã làm hư hại các tòa nhà ở các thành phố lớn và khiến người dân hoảng loạn đổ ra các đường phố và ngõ hẻm từ Rabat đến Marrakech. Ảnh: ABC News

Trung tâm địa vật lý Maroc cho biết, trận động đất xảy ra ở khu vực Ighil của High Atlas với cường độ 7,2 độ richter. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết cường độ trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 23h11 hôm 8/9 (5h11 sáng 9/9 tại Việt Nam) với cường độ 6,8 độ richter, sau đó là một cơn dư chấn mạnh 4,9 độ richter lúc 23h30.

Theo USGS, biết tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 18 km gần thị trấn Ighil ở tỉnh Al Haouz, cách Marrakech khoảng 70 km về phía nam. USGS cho biết, dân số ở khu vực này sống trong những công trình rất dễ bị ảnh hưởng bởi động đất.

“Các vùng miền núi nói chung không xảy ra những trận động đất cỡ này. “Đây là trận động đất mạnh nhất được ghi nhận trong khu vực”, ông Lahcen Mhanni, Trưởng phòng Cảnh báo và Giám sát Địa chấn tại Viện Vật lý Địa cầu Quốc gia Maroc khẳng định.

Người dân ở Rabat, cách Ighil khoảng 350km về phía bắc và ở thị trấn ven biển Imsouane, cách đó khoảng 180km về phía tây, cũng phải ra khỏi nhà vì lo ngại một trận động đất mạnh hơn.

Người dân tập trung trên đường phố ở Casablanca sau trận động đất. Ảnh Al Jazeera

Động đất tương đối hiếm ở Bắc Phi. Năm 1960, một trận động đất mạnh 5,8 độ richter xảy ra gần thành phố Agadir của Maroc khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Trận động đất ở Agadir khiến Maroc phải thay đổi quy định về xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, nhiều tòa nhà, đặc biệt ở nông thôn, vẫn không thể chịu được những cơn chấn động như vậy.

Theo Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha và Cơ quan Phòng vệ Dân sự Algeria, cơ quan giám sát ứng phó khẩn cấp, trận động đất hôm thứ Sáu có thể được cảm nhận ở những nơi xa xôi như Bồ Đào Nha và Algeria.

Nguyễn Tuyết (Theo AP, Channel News Asia)