Môi trường

Động đất 6,3 độ richter làm rung chuyển miền Đông Indonesia

Các chuyên gia cho hay, trận động đất này không đủ mạnh để có thể gây sóng thần.

Vào lúc 10h43 phút ngày 1/11 (giờ địa phương), một trận động đất 6,3 độ richter với chấn tiêu cách huyện Maluku Barat Daya 193km về phía Đông Bắc với độ sâu 196km dưới đáy biển.

Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Indonesia cho biết trận động đất đã làm rung chuyển tỉnh Maluku, miền Đông nước này. Theo đó, các chuyên gia nhận định ngay rằng, động đất không có nguy cơ gây sóng thần. 

Quang cảnh đổ nát sau một vụ động đất ở Maluku.

Indonesia thường xuyên hứng chịu các trận động đất do nằm trên Vành đai lửa của Thái Bình Dương.

Vành đai lửa Thái Bình Dương là 1 khu vực hay xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa bao quanh vòng lòng chảo Thái Bình Dương. Nó có hình dạng tương tự vành móng ngựa và dài khoảng 40.000 km. Nó gắn liền với 1 dãy liên tục các rãnh đại dương, vòng cung quần đảo, các dãy núi lửa hoặc sự chuyển động của các mảng kiến tạo. Đôi khi nó còn được gọi là vành đai địa chấn Thái Bình Dương.

Đây là nơi các mảng địa chất dịch chuyển nhiều nhất trên hành tinh, từ Nhật Bản kéo dài xuống Indonesia ở bờ tây Thái Bình Dương. Còn ở bờ đông của đại dương này, Vành đai lửa áp sát dọc từ bang California (Mỹ) kéo xuống khu vực Nam Mỹ.

Giáo sư Allison Chinchar giải thích trên CNN rằng các mảng kiến tạo không ngừng dịch chuyển, thay đổi bên trên lớp mắc ma nóng chảy bên dưới. Câu hỏi đặt ra là không phải là có bao nhiêu trận động đất nữa xảy ra mà là chúng sẽ xảy ra vào lúc nào để dân tình ứng phó.

Hai mảng kiến tạo nằm dưới lãnh thổ Indonesia là mảng Thái Bình Dương và mảng Ấn – Úc.

Vị trí Vành đai lửa Thái Bình Dương (Vòng cung đỏ) nơi các mảng kiến tạo bên dưới thường xuyên dịch chuyển dài 40.200km

Các mảng kiến tạo có thể va vào nhau hay tách khỏi nhau, trượt lên nhau và mỗi lần như vậy sẽ gây động đất và núi lửa. Lực va chạm giữa 2 mảng kiến tạo nếu xảy ra dưới lòng biển sẽ đẩy các tầng nước trồi lên trên gây ra những đợt sóng thần. Đất luôn dịch chuyển bên dưới, các tầng địa chất không ổn định khiến động đất xảy ra thường xuyên đe dọa cuộc sống người dân ở Indonesia.

Hồi tháng 7/2018, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra ở hòn đảo du lịch Lombok của quốc gia này khiến 15 người thiệt mạng. Tiếp sau đó một trận động đất xảy ra vào tháng 8/2018 cũng ở đảo du lịch này khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Nguyên Anh (Nguồn CNN)