An ninh - Hình sự

Người dân phải đóng 100.000 đồng để làm CCCD gắn chíp, Công an Hải Phòng lên tiếng

Về thông tin người dân ở xã Tiên Minh (H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) phải nộp 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chíp, Công an TP.Hải Phòng cho biết là có thật và sẽ xử lý.

Thanh Niên đưa tin, tối 7/4, Công an TP.Hải Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về vụ việc, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã khẩn trương chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng và Công an H.Tiên Lãng vào cuộc xác minh.

Công an TP.Hải Phòng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Được biết, sáng 4/4, vợ chồng ông B.K.H và bà V.T.T đến trụ sở UBND xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng) làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử do bộ phận cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động Công an huyện Tiên Lãng thực hiện.

Sau đó, bà V.T.T đưa 200.000 đồng tiền làm CCCD gắn chíp điện tử cho một công an xã bán chuyên trách. Theo Công an TP.Hải Phòng, số tiền đó bao gồm cả lệ phí chuyển đổi từ chứng minh nhân dân 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử của bà V.T.T; lệ phí cấp lại CCCD của ông B.K.H và tiền dịch vụ chuyển phát nhanh. Nhưng bà V.T.T không nhận được biên lai. 

Công an huyện Tiên Lãng sau khi nhận phản ánh đã yêu cầu công an xã bán chuyên trách trả lại tiền thừa cho vợ chồng bà V.T.T và các trường hợp khác tương tự, nếu có.

Theo Zing, trước đó, người dân ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, phản ánh về việc họ phải đóng lệ phí 100.000 đồng khi đổi giấy tờ tùy thân cũ sang thẻ căn cước gắn chip. Người được cho là Trưởng công an xã Tiên Minh thừa nhận việc thu mức phí như trên không đúng. Ông này lý giải khoản thu thêm để "phục vụ sinh hoạt, ăn uống, in tài liệu và mua sắm một số thứ" cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Liên quan đến vụ việc, đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) của Bộ Công an nhấn mạnh: "Bất kỳ cá nhân nào làm sai đều phải bị xử lý theo mức độ sai phạm và phải chịu trách nhiệm về việc đó".

Theo quy định hiện nay, việc chuyển từ chứng minh nhân dân, CCCD 12 số sang CCCD gắn chíp có lệ phí 15.000 đồng/thẻ; đổi CCCD khi bị hư hỏng là 25.000 đồng/thẻ và cấp lại CCCD là 35.000 đồng/thẻ.

Mộc Miên (T/h)