Văn hoá

Đón Tết thôi!

Không khí vui tươi, rộn ràng đón xuân đã ngập tràn trên từng con đường, ngõ phố. Nhà nhà, người người quẳng đi những lo toan công việc hằng ngày để tập trung cho một cái Tết đoàn viên.

Chỉ cần đến ngày ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) là có thể nhận ra được ở bất kỳ đâu cũng trở nên nhộn nhịp. Cách người dân chuẩn bị khiến cho không khí trở nên rộn ràng hơn và cảm nhận được một cái Tết đang đến gần hơn.

Và đâu đó trong những ngày giáp Tết, chúng ta nhìn thấy rõ hơn cách cảm nhận một năm mới sang giữa các thế hệ. Trong khi giới trẻ vội vàng, tất bật chuẩn bị thì ở những người đã có trải nghiệm về cuộc sống, họ chậm rãi hơn.

Nhờ những điều đó, chúng ta có những phút giây lắng đọng, cảm giác như thời gian ngừng trôi giữa không khí se se lạnh của Hà Nội. Những điều giản dị, đời thường, mộc mạc của cuộc sống lại đem đến những xúc cảm mạnh mẽ nhất về một cái Tết.

Đó là bữa cơm sum vầy gia đình, những tiếng nô đùa vang một góc nhà của trẻ nhỏ, tiếng cười nói của gia đình với nhiều thế hệ… đó là Tết. Vậy, hãy đón Tết thôi!

Không khí Tết len lỏi từng con đường ngõ phố Hà Nội qua những gánh hàng rong. (Ảnh: Quang Hùng)

Sự nhộn nhịp chuẩn bị đón Ông Công Ông Táo tại các chợ. (Ảnh: Quang Hùng)

Những chú cá vàng đang chờ để được phóng sinh. (Ảnh: Quang Hùng)

Một góc hàng hoa, vàng mã . (Ảnh: Quang Hùng)

Một cửa hàng làm sẵn gà luộc ngậm bông hồng, xôi gấc, xôi đỗ, xôi trắng phục vụ các bà nội trợ. (Ảnh: Quang Hùng)

Một góc làng đào Nhật Tân. (Ảnh: Quang Hùng)

Ông Hùng, 1 nông dân trông đào cho biết, vườn nhà anh trồng hầu hết là đào cổ thụ, khách có thể mua đứt hoặc thuê trong dịp tết. Những khách mua đứt cả gốc đào thường chơi đến sau rằm tháng Giêng lại mang đến vườn nhờ nhà vườn chăm sóc, rồi đến năm sau lại lên mang về chơi... Có những khách "trung thành" với cây đến hàng chục năm trời... (Ảnh: Quang Hùng)

Anh Thọ cho biết, năm nay anh trồng khoảng gần 1000 gốc quất bonsai... Để tạo được dáng quất đẹp, đầy đủ hoa, quả, chín vàng đúng dịp tết rất kỳ công chăm bón. Chỉ không cẩn thận để cây ngập nước là mất trắng cả vụ... Do đã khá có tiếng, nên hầu như khách của anh đến tận vườn để chọn mua, nhiều khách đã đặt chọn cây từ hàng tháng trước…. (Ảnh: Quang Hùng)

Dù có bận rộn ra sao, cứ mỗi khi đến Tết thì trong bất kỳ gia đình nào cũng cố gắng sắm cành đào, cây quất để “chơi” Tết. (Ảnh: Quang Hùng)

Chợ hoa Hàng Lược là một trong những phiên chợ Tết lâu đời nhất ở Hà Nội, chợ họp bắt đầu từ rằm tháng Chạp đến hết ngày 30 Tết. (Ảnh: Quang Hùng)

Một cành đào đang được đem ra chợ. (Ảnh: Quang Hùng)

Một cụ già nghỉ chân ven đường sau khi đi chợ và mua được một cành đào nhỏ. (Ảnh: Quang Hùng)

Những chiếc xe bán hoa khiến cho không khí Tết càng gần hơn trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Quang Hùng)

Mưa xuân… thời tiết quen thuộc tại Hà Nội mỗi khi bước vào năm mới. (Ảnh: Quang Hùng)

Các tiệm cắt tóc hay các tiệm rửa xe luôn đông đúc dịp cận Tết. (Ảnh: Quang Hùng)

Tết rồi, hãy quẳng hết nỗi lo công việc, mọi bộn bề của cuộc sống để cùng đón Tết cùng gia đình người thân. Nào, đón Tết thôi!. (Ảnh: Quang Hùng)